Chương trình Ngôi sao thiết kế Việt Nam: Nhà đầu tư gây sốc

08/12/2013 09:00 GMT+7

Chương trình truyền hình thực tế chuyên về thời trang phát sóng trên kênh VTV3 vào mỗi 20 giờ thứ bảy hằng tuần đang gây ra luồng tranh luận về số tiền các nhà đầu tư đưa ra.

Chương trình Ngôi sao thiết kế Việt Nam: Nhà đầu tư gây sốc

Bộ sưu tập Hà Duy được mua giá cao bất ngờ 400 triệu đồng - Ảnh: L.V.P.H

Mua theo… cảm tính ?

 

Nhà đầu tư có lý do của họ

“Nhà đầu tư có lý do để mua hoặc không mua bộ sưu tập của các thí sinh chứ họ không hề cảm tính. Các nhà đầu tư trong chương trình Fashion star ở Mỹ có 1.001 dòng sản phẩm trong thương hiệu của họ, còn các nhà đầu tư Việt Nam chỉ có vài dòng sản phẩm và việc này ảnh hưởng đến việc đấu giá. Ban tổ chức đã quy định với nhà đầu tư về con số trước khi bắt đầu cuộc thi, chỉ khống chế mức sàn chứ không khống chế mức trần để khuyến khích thí sinh sáng tạo. Ở nước ngoài con số đầu tư 120.000 USD là thông thường, còn mức từ 500.000 đến 600.000 USD (khoảng 12 tỉ đồng) cũng khá nhiều. Bởi vậy con số đầu tư ở Việt Nam hiện nay chưa có gì đáng nói để phải khống chế. Đã tham gia vào chương trình tức là nhà đầu tư muốn quảng bá thương hiệu của họ. Và điều này sẽ khuyến khích sự sáng tạo của các thí sinh là các nhà thiết kế trẻ thì cũng có lợi cho chương trình và cho cả ngành thiết kế thời trang”.

 Bà Thanh Hương - VTV3 (Giám sát sản xuất chương trình)

Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013 đã bước vào live show 8. Chương trình được VTV3 và Cát Tiên Sa đầu tư không nhỏ từ tất cả các khâu, đặc biệt giải thưởng vào top 3 cho mỗi nhà thiết kế gần 1,5 tỉ đồng.

Thế nhưng sau các live show truyền hình trực tiếp diễn ra, người xem và cả thí sinh đang có cảm giác bất ổn về phía các nhà đầu tư. Trong live show 1, 2, khi nhà đầu tư mua các bộ sưu tập của thí sinh với giá có lúc chỉ ở mức 10 - 15 triệu đồng đã khiến nhiều người bức xúc. Trên thực tế, với số tiền quá thấp ấy, nhà đầu tư không chỉ có được 3 mẫu thiết kế là 3 tác phẩm của thí sinh, mà còn có thể sử dụng chính các mẫu ấy để tạo ra sản phẩm dưới thương hiệu của mình. Vậy nên, con số dừng lại mức giá sàn 10 triệu là khó chấp nhận.

Bước sang live show 3, giá sàn được đưa lên 15 triệu bởi nhà tổ chức thấy… “thương” thí sinh. Cũng trong live show 3, nhà đầu tư bỗng đẩy bộ sưu tập của Quang Nhật lên 150 triệu (trong khi các bộ sưu tập khác cũng chỉ nằm từ 20, 30, 50 triệu đồng…) dù thực tế các mẫu thiết kế này không thật nổi trội so với các mẫu còn lại. Tiếp đến trong live show 5, người xem kinh ngạc khi một nhà đầu tư đẩy bộ sưu tập của Hà Duy lên con số 400 triệu đồng. Điều đáng nói, bộ sưu tập của Hà Duy cũng chỉ nhận 3 điểm 9 từ ban giám khảo và cũng không quá xuất sắc. Liệu rằng những số tiền lớn trên có phải là con số thực? Bà Thanh Hương - VTV3 (Giám sát sản xuất chương trình), khẳng định: “Chúng tôi xác định thí sinh đã nhận được đầy đủ số tiền trên”.

Trước sự việc số tiền nhà đầu tư đưa ra để mua với mức cao thấp bất thường (thậm chí trong live show 5, bộ sưu tập của Hữu Sang được thiết kế công phu nhưng chỉ được một nhà đầu tư mua với giá 15 triệu. Giám khảo - nhà thiết kế Minh Hạnh phải “kêu gọi” nhà đầu tư xem xét và kết quả là nhà đầu tư Lý Nhã Kỳ từ chỗ không mua đã chấp nhận mua giá 50 triệu).

Đạo diễn thời trang Nguyễn Ngọc Thụy cho rằng: “Việc nhà đầu tư mua lúc cao quá, hay thấp quá nhằm mục đích gây cơn sốt cũng có thể tạo nên một cái nhìn không đúng đắn về gu thẩm mỹ thời trang của nhà đầu tư cũng như của chương trình”. Nhà thiết kế Thuận Việt bày tỏ: “Việc nhà đầu tư mua một bộ sưu tập với giá thật cao cũng có thể là cách thức để họ PR cho thương hiệu của họ. Tuy nhiên, nếu quyết định không chính xác, có khả năng làm giảm uy tín thương hiệu của nhà đầu tư”.

Đằng sau những cuộc ra đi

Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, Thuận Việt cũng cho rằng các thí sinh đã quyết đeo đuổi nghề thiết kế nên thận trọng với cuộc chơi, vì “nếu như tham gia cuộc chơi mà tác phẩm của mình không được đánh giá đúng với công sức bỏ ra thì sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi họ sau này”. 

Có lẽ đây cũng là điều một số thí sinh đã nhận ra khi đi được nửa chặng đường. Sự ra đi của Hà Nhật Tiến làm khán giả bất ngờ bởi thiết kế của anh không tệ. Sau khi rời khỏi live show 5, anh nói: “Tôi cảm thấy quá bất ngờ với kết quả này vì đây là điều mà tôi không hề nghĩ đến”. Thí sinh Anh Thư bỗng nhiên rút khỏi cuộc chơi sau live show 5 cũng khiến người xem nghi vấn, dù Anh Thư giải thích do cô có công việc riêng cần phải ra nước ngoài trong khoảng thời gian này theo kế hoạch từ lâu... Một người trong nghề thì cho rằng, lý do thực sự có lẽ là thương hiệu Anh Thư đang sở hữu có những mẫu thiết kế trên 20 triệu/bộ. Vậy nên việc nhà đầu tư khi mua, khi không (chỉ giá 15 - 20 triệu) 3 mẫu thiết kế của cô đã ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu nên Anh Thư xin rút. 

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.