Xác minh vụ 2 người Việt chết do khủng bố ở Yemen

07/12/2013 03:00 GMT+7

Số nạn nhân chết trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen ngày 5.12 tăng lên 52 người, gồm 2 bác sĩ được cho là người Việt.

 Xác minh vụ 2 người Việt chết do khủng bố ở Yemen
Hiện trường vụ tấn công tại Bộ Quốc phòng Yemen - Ảnh: AFP

Ngày 6.12, trả lời phỏng vấn của Thanh Niên qua điện thoại, Đại sứ Việt Nam tại Ả Rập Xê Út kiêm nhiệm Yemen Trần Nguyễn Tuyên cho hay đại sứ quán đã nắm thông tin về 2 người Việt thiệt mạng trong vụ khủng bố trên và đang nhờ sứ quán một số nước ASEAN ở Yemen xác minh vụ việc. Ông Tuyên cho biết thêm, đại sứ quán đang khẩn trương điều động cán bộ sang Yemen để trực tiếp xác định nhân thân của 2 người Việt thiệt mạng và điều tra kỹ vụ việc. Đến chiều qua, vẫn chưa có thông tin về các nạn nhân.

Reuters dẫn thông báo từ Ủy ban An ninh Yemen cho hay trong số nạn nhân người nước ngoài còn có 2 bác sĩ Đức, 1 y tá Ấn Độ và 2 y tá Philippines. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định có tới 7 công dân nước này thiệt mạng trong vụ khủng bố. Các bác sĩ, nhân viên y tế nói trên làm việc tại một bệnh viện nằm trong khu vực bị tấn công. Vụ khủng bố còn khiến 167 người bị thương, trong đó có 9 người đang nguy kịch.

Reuters đưa tin, một kẻ đánh bom tự sát lái xe chở đầy chất nổ đâm vào cổng phía tây của trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen ở thủ đô Sanaa vào sáng 5.12. Theo sau là một xe khác chở hơn 20 tay súng ập đến, xả đạn vào binh sĩ, bác sĩ và y tá đang làm việc bên trong bệnh viện. Lực lượng an ninh Yemen chống trả quyết liệt và tiêu diệt nhiều tay súng. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy khói đen bốc lên từ khu trụ sở Bộ Quốc phòng, bệnh viện bị phá hoại nặng nề và dấu máu vương vãi khắp nơi. Đến sáng qua, toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa với xe bọc thép chặn tất cả lối vào trụ sở Bộ Quốc phòng, theo AFP.

Tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP), nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaeda hiện nay, hôm qua đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Đề nghị LHQ giúp xác định danh tính 2 bác sĩ VN

Theo Bộ Ngoại giao VN chiều 6.12, ngay sau khi có thông tin cho rằng có 2 bác sĩ người VN thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Yemen, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với một số tổ chức quốc tế như Tổ chức Di cư quốc tế, Cao ủy LHQ về người tị nạn, đề nghị thông qua mạng lưới văn phòng đại diện sở tại giúp VN tìm hiểu thông tin vụ việc và có các trợ giúp cần thiết. Bộ Ngoại giao cũng khẳng định hiện giữa VN và Yemen không có thỏa thuận hợp tác chính thức về vấn đề trao đổi chuyên gia và lao động.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “VN lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen ngày 5.12.2013 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi xin gửi tới gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc và cho rằng những kẻ gây ra vụ tấn công trên phải bị trừng trị thích đáng”.

Vạn Lý

Văn Khoa 

>> Vụ al-Qaeda tấn công khủng bố ở Yemen: Hai bác sĩ người Việt bị thiệt mạng
>> Bộ Quốc phòng Yemen bị tấn công, 25 người chết
>> Kêu gọi Yemen bỏ hình phạt chặt tay, chân kẻ cướp
>> Thủ tướng Yemen thoát chết trong một vụ ám sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.