Vì sao TP.HCM luôn dẫn đầu tiết kiệm điện?

06/12/2013 13:59 GMT+7

7 năm liền, TP.HCM luôn giữ vị trí dẫn đầu trong cả nước về tiết kiệm điện. Vậy đâu là lý do TP có mức tiêu thụ điện thuộc diện cao nhất cả nước lại luôn dẫn đầu trong thực hiện chủ trương này?

 
7 năm liên tiếp, TP.HCM luôn dẫn đầu cả nước về tiết kiệm điện - Ảnh minh họa Ngọc Thắng

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) lý giải: với đặc thù là đô thị đặc biệt, chỉ tiêu GDP bình quân giai đoạn 2011-2020 của TP được xác định cao hơn 1,5 lần GDP bình quân cả nước, do đó, nhu cầu phụ tải điện cho TP cũng không ngừng gia tăng. Bên cạnh các phương án cung cấp điện, giải pháp đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện đối với tất cả các đối tượng sử dụng điện đã mang lại hiệu quả thấy rõ. Từ năm 2006-2012, sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn TP là 1,6 tỷ kWh, đảm bảo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng lượng điện thương phẩm hàng năm. 11 tháng năm 2013, sản lượng điện tiết kiệm là 474,7 triệu kWh, tăng 30,77% so với kế hoạch.

Cũng theo ông Vũ, phụ tải điện của các khách hàng công nghiệp, xây dựng rất lớn (chiếm tỷ trọng bình quân 44% nhu cầu điện toàn TP), nên ngay từ đầu năm 2013, các công ty điện lực đã làm việc với khách hàng sản xuất để tư vấn, vận động thực hiện tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, EVN HCMC đã phối hợp với Ban chỉ đạo Cung ứng và Tiết kiệm điện TP, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) tổ chức tuyên truyền và kiểm tra 15 doanh nghiệp (DN) lớn và doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM về quản lý năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và nhiều hội nghị với các DN tiêu thụ điện. Ngoài ra, hàng loạt các chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”, “Cùng bạn sử dụng điện an tòan, tiết kiệm”… cũng được triển khai.

Ngoài ra, TP.HCM cũng là địa bàn tiên phong và duy nhất cho tới nay xây dựng, thiết kế Phòng thông tin tuyên tuyền an toàn và tiết kiệm năng lượng, với mục tiêu phục vụ hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho tất cả người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên trên địa bàn. Dù chưa khánh thành, nhưng kể từ 8.4.2013, khi Phòng mở cửa đón khách, đã có 8 trường phổ thông tại TP với hơn 3000 học sinh đến tham quan.

Đặc biệt, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được EVNHCMC phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai liên tục từ 2010 đến nay. Từ đầu năm 2013, EVN HCMC cũng đã tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” giai đoạn 2013-2015, dành cho tất cả khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn. Chương trình "Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm" đã bước sang năm thứ 3 thực hiện. Tính đến ngày 31.10.2013 đã thực hiện được tại 129 điểm (58 điểm trường và 71 điểm sinh hoạt hè) trên địa bàn, đã có 24.507 em học sinh, 564 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện, kinh phí thực hiện là trên 130,1 triệu đồng…

Một chương trình nữa được EVN HCMC triển khai khá thành công là quảng bá bình nước nóng năng lượng mặt trời. Theo báo cáo của các nhà cung cấp, tính đến cuối 11.2013, EVN HCMC đã phối hợp lắp đặt được 6.336/5.000 bình, đạt tỉ lệ 126,7% kế hoạch.

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ tới, EVN HCMC cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết trên đường dây và trạm điện. Trong các ngày lễ Noel, Tết Dương lịch 2014 sẽ hoãn các công tác có cắt điện trên lưới, trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác. 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.