Trang bị kỹ năng nghề nghiệp chuẩn quốc tế

06/12/2013 16:42 GMT+7

Chiều 2.12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cộng đồng bang New South Wales, Úc đã dự buổi ký kết hợp tác toàn diện trong lĩnh vực đào tạo nghề giữa bang New South Wales (NSW) và Sở GD-ĐT TP.HCM.

 Trang bị kỹ năng nghề nghiệp chuẩn quốc tế
Bà Pam Christie, Tổng giám đốc điều hành TAFE NSW trao đổi hợp đồng với ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT EMG Education dưới sự chứng kiến của Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn

Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng đã đến dự và chứng kiến lễ ký kết.  

Cơ hội lấy bằng nghề quốc tế

 

Ngày 3.12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục bang NSW A.Piccoli đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ GD-ĐT Việt Nam và EMG Education nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề, nâng chuẩn tiếng Anh và phối hợp nâng chuẩn sư phạm cho giáo viên của Việt Nam. Ngài bộ trưởng cũng thăm và làm việc với lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH, Tổng cục Dạy nghề; đồng thời ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm thúc đẩy mối liên kết giữa các ngành công nghiệp, các nhà tuyển dụng nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam và các đối tác tham gia đưa chương trình của TAFE NSW vào các trường đào tạo nghề và cao đẳng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cộng đồng bang NSW Adrian Piccoli bày tỏ: “Mục đích của chuyến thăm Việt Nam lần này của tôi là ký kết một số thỏa thuận hợp tác với Sở GD-ĐT TP.HCM, Bộ GD-ĐT Việt Nam và EMG Education nhằm chia sẻ các dịch vụ giáo dục và kinh nghiệm đào tạo nghề của chúng tôi với các đối tác Việt Nam. Trong 40 năm qua, hai đất nước đã xây dựng mối quan hệ hợp tác phát triển tốt đẹp trên nhiều phương diện. Riêng lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề, sinh viên Việt Nam đứng thứ hai về số lượng trong số sinh viên quốc tế sang học nghề tại các trường đào tạo nghề và cao đẳng (TAFE) thuộc hệ thống công lập tại bang NSW”.

Việc ký thỏa thuận với Sở GD-ĐT và EMG Education sẽ là bước tiếp theo trong lộ trình hợp tác giữa các bên, tạo điều kiện để các dự án hợp tác thí điểm tại những trường cao đẳng đầu tiên ở TP.HCM được triển khai trong năm 2014. Chương trình hợp tác thí điểm sẽ bao gồm việc TAFE NSW hỗ trợ về đào tạo tiếng Anh và nghiệp vụ sư phạm cho học sinh, sinh viên và giáo viên, cũng như cung cấp các chương trình theo chuẩn đào tạo nghề của bang NSW cho các khóa học bao gồm Quản trị du lịch, Công nghệ thông tin, Thiết kế thời trang, Công nghệ sửa chữa ô tô và Cơ khí.

Theo đó, học sinh Việt Nam sẽ có cơ hội được học và lấy bằng Cao đẳng nghề của bang NSW song song với việc học lấy bằng trong hệ thống đào tạo nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tại TP.HCM. Các bằng cấp này được đánh giá cao và công nhận rộng rãi trên thế giới, giúp học sinh phát triển cơ hội nghề nghiệp không những tại Việt Nam mà còn trên phạm vi quốc tế.

Theo ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT EMG Education, EMG Education sẽ hỗ trợ Sở GD-ĐT trong công tác tuyển sinh, giới thiệu nội dung chương trình học đến các học sinh ở các trường cao đẳng; tuyển dụng và quản lý giáo viên tiếng Anh theo chuẩn quy định của TAFE NSW; hỗ trợ quản lý các chương trình, thực hiện công tác chuyên môn, chấm điểm các bài đánh giá trực tiếp và kiểm tra xếp lớp...

Thúc đẩy quá trình hội nhập của khối các trường nghề

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cộng đồng bang New South Wales Adrian Piccoli cho rằng một trong những vấn đề mà cả Úc và Việt Nam đang đối mặt là việc gia tăng học sinh, sinh viên học nghề. Bang NSW đã phát triển nhiều lựa chọn cho học sinh phổ thông trong việc chọn nghề. Các chương trình đào tạo và dạy nghề (VET) của TAFE giúp học sinh phổ thông có được những kỹ năng làm việc và kinh nghiệm cần thiết cho việc bước vào nghề.

Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cũng thừa nhận việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho hệ thống giáo dục quốc dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đề án Đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện mà Chính phủ Việt Nam đang triển khai. 

P.Q.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.