Thủ tướng Thái Lan được khuyên từ chức

06/12/2013 03:25 GMT+7

Giới quan sát chính trị ở Thái Lan cho rằng để giải quyết tình trạng căng thẳng ở nước này, Thủ tướng Yingluck Shinawatra nên giải tán quốc hội và từ chức.

Phe biểu tình sẽ tiếp tục xuống đường vào hôm nay 6.12 và những người chống đối chính phủ được dự kiến sẽ quyết liệt không kém những ngày trước. Với mục tiêu lật đổ “chế độ Thaksin” bằng mọi giá, phe biểu tình sẽ tiếp tục bạo động và số người chết có thể không dừng lại con số 5 như trước đó.

Tiến sĩ Somkiat Tangkitvanich, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan (TDRI), cho rằng nếu bà Yingluck ra đi, người biểu tình sẽ không còn nhắm vào bà để xuống đường và máu sẽ không còn đổ. “Mâu thuẫn ở Thái Lan 10 năm nữa cũng chưa giải quyết được, nhưng giải tán chính phủ và quốc hội để tổ chức bầu cử mới là cách giải quyết tốt nhất đối với tình hình hiện nay”, ông Somkiat nói.

Nhiều nhà nghiên cứu chính trị cũng đồng quan điểm dù câu hỏi ai sẽ điều hành đất nước trong thời gian “vô chính phủ” lại là vấn đề khác. Phe biểu tình muốn lập “hội đồng nhân dân” gồm những người không thuộc đảng phái chính trị để điều hành đất nước. Lãnh đạo phe biểu tình gọi đây là cuộc “đảo chính nhân dân”, khác với đảo chính do quân đội tiến hành. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho đây là điều không tưởng vì hiến pháp không có điều khoản cho phép, hơn nữa việc này sẽ mở đường cho nội chiến triền miên ở Thái Lan vì bất kỳ nhóm nào cũng có thể làm “đảo chính nhân dân”. Trong bài phát biểu nhân sinh nhật lần thứ 86 hôm qua, nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej kêu gọi thần dân đoàn kết, giữ gìn an ninh và phát triển đất nước. Nhà vua không nhắc gì đến chuyện biểu tình nhưng nói rằng Thái Lan từng là một nước hòa bình trong thời gian dài.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Biểu tình ở Thái Lan: Câu chuyện cảm động về mẹ con ở hai đầu chiến tuyến
>> Hoa hậu chuyển giới đẹp nhất Thái Lan diễn tại Việt Nam
>> Cảnh sát Thái Lan chưa bắt lãnh đạo phe biểu tình
>> Thái Lan truy nã 2 người Việt trộm tiền từ ATM
>> Thủ tướng Thái Lan 'sẵn sàng từ chức để tái lập hòa bình
>> Người biểu tình và cảnh sát Thái Lan tay bắt mặt mừng sau đối đầu
>> Phe biểu tình Thái Lan tuyên bố chiến thắng
>> PV Thanh Niên từ Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Thái Lan: Cảnh sát tuyên bố ngưng đối đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.