Chỉ xử lý trách nhiệm bằng hình thức phê bình !

06/12/2013 01:55 GMT+7

Ngày 5.12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Hà Nội đã dành trọn ngày để chất vấn 3 nhóm vấn đề nóng của TP, gồm: nợ đọng xây dựng cơ bản , quản lý đất đai và bức xúc về dân sinh.

3.000 tỉ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản tại Hà Nội
ĐB Nguyễn Hoài Nam đề nghị phải công bố danh mục các doanh nghiệp, dự án sử dụng đất trái mục đích  - Ảnh: Hoàng Trang

 Trả lời về số nợ đọng xây dựng cơ bản năm 2013, ông Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết tính đến thời điểm 30.6.2013,  TP có tổng khối lượng xây dựng cơ bản vượt kế hoạch giao 2.243 dự án với số vốn đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng. Theo báo cáo của UBND TP, số nợ đọng đến hết năm dự kiến trên 3.700 tỉ đồng.

Dẫn ra con số nợ đọng năm 2012 chưa đầy 1.000 tỉ đồng nhưng đến năm 2013 đã hơn 3.000 tỉ đồng, đại biểu (ĐB) Phạm Thị Thanh Mai chất vấn: “Tại sao TP đã chỉ đạo, cảnh báo mà số nợ vẫn tăng? Có hay không sự chủ quan trong chỉ đạo, điều hành?”. Trả lời ĐB, ông Quý cho hay trước đây khi thống kê nợ đọng chỉ tính các công trình đã hoàn thành nay phải bổ sung cả những công trình dở dang.

ĐB Nguyễn Trung Hai và nhiều ĐB khác đề nghị trong 5 nguyên nhân gây ra nợ đọng xây dựng cơ bản đều bắt nguồn từ chủ quan, tức là về con người, trong khi đó năm 2013 đã được TP xác định là năm kỷ cương trách nhiệm. “Trách nhiệm cụ thể là ai, chế tài ra sao?”, ĐB Hai nêu. Trả lời câu hỏi này, ông Ngô Văn Quý thừa nhận cho đến nay chỉ mới xử lý trách nhiệm bằng hình thức... phê bình.

Theo Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, thời điểm năm 2008, TP nợ gần 1.900 tỉ đồng, đến 2010 đã xử lý được xong nhưng trong vòng 3 năm qua đã tăng lên trên 3.000 tỉ dù đã nhiều lần được HĐND cảnh báo. Bà Thanh chỉ rõ trong 5 nguyên nhân gây ra nợ đọng đều do chủ quan và có trách nhiệm lớn của cơ quan quản lý nhà nước, cả cấp TP và địa phương.

Buông lỏng quản lý đất công

Trả lời chất vấn về việc có hay không tình trạng để đất đai hoang hóa, lấn chiếm đất công, xây dựng nhà, dự án trên đất nông nghiệp, Phó chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh thừa nhận: “Tình trạng này là có và khiến người dân rất bức xúc”.  Theo ông Khanh, qua rà soát cho thấy đã có 261 trường hợp lấn chiếm tại 12 quận huyện, đến nay đã kiểm tra, xử lý đối với 201 trường hợp.

“Để xảy ra sai phạm trên diện rộng, phải chăng có buông lỏng trách nhiệm của các cấp, sai phạm xảy ra nhiều năm và những cán bộ làm sai đã luân chuyển qua nhiều cơ quan, cử tri cho rằng xử lý sẽ không có kết quả vì đánh bùn sang ao, quan điểm của TP về việc này thế nào?”, ĐB Phạm Văn Tài chất vấn. Trả lời, ông Vũ Hồng Khanh thừa nhận nếu không buông lỏng thì đã không xảy ra sai phạm trên và nói: “Thành phố đã nhìn nhận vấn đề này rất rõ và nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Lo ngại về hoa quả Trung Quốc

Trong phần chất vấn về các vấn đề xã hội dân sinh, ĐB Phạm Văn Tài đã phải chất vấn đến 2 lần vì câu trả lời không đi vào trọng tâm:  

“Thời gian gần đây hoa quả không rõ nguồn gốc, chủ yếu từ Trung Quốc được nhập về Hà Nội tại các chợ đầu mối và phân phối nhưng việc thanh kiểm tra, kiểm định chất lượng như thế nào?”. Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng thừa nhận mặc dù đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhưng vẫn chưa có biện pháp nào hữu hiệu.

Đặc biệt, ĐB Nguyễn Thị Thùy, bức xúc bày tỏ: “Người dân cần sở y tế lên danh sách công bố những doanh nghiệp không an toàn để nhận diện, phòng tránh thì sở lại công bố những doanh nghiệp đủ điều kiện và đưa lên trang nội bộ thì có bao nhiêu người biết”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ĐB Nguyễn Hoài Nam cho biết HĐND đã nhận được nhiều chất vấn liên quan đến ngành y tế như vụ thẩm mỹ Cát Tường, vụ nhân bản xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức... nhưng không có thời gian nên các ngành liên quan sẽ trả lời bằng văn bản.

Bình Phước: Đề xuất thành lập huyện Phú Riềng

Theo thông tin từ kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Bình Phước khóa VIII diễn ra vào ngày 5.12, có 988 doanh nghiệp giải thể và phá sản (chiếm 44%); 654 doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, chi phí (chiếm 29%). Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh địa giới hành chính H.Bù Gia Mập để thành lập thêm H.Phú Riềng.

Đồng Nai: Tình hình tội phạm phức tạp

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa VIII, báo cáo của Viện KSND, TAND tỉnh cho biết tình hình tội phạm hình sự xảy ra phức tạp trên nhiều lĩnh vực. Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 3.193 vụ với 5.323 bị can, tăng 62 vụ so với cùng kỳ. Năm 2013, một số loại tội phạm tăng cao như: đánh bạc (232 vụ, 658 bị cáo); tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (308 vụ, 477 bị cáo), xâm hại tình dục trẻ em (99 vụ, 105 bị cáo).

Bình Dương: Chất vấn 3 giám đốc sở

Ngày 5.12, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII, giám đốc của 3 sở: Công thương, VH-TT-DL, NN-PTNT đã giải trình, trả lời chất vấn của ĐB HĐND. Liên quan đến tình hình mưa lũ và việc xả nước ở hồ Từ Vân 1, Từ Vân 2 vừa qua đã gây ngập lụt tại một số xã, thị trấn thuộc H.Bến Cát (Báo Thanh Niên đã phản ánh), người dân ở các huyện Bến Cát, Tân Uyên tiếp tục bày tỏ lo lắng và đặt vấn đề trách nhiệm thuộc về ai khi đơn vị quản lý hồ Từ Vân không có quy trình vận hành xả nước.

P.Hiệp - L.Lâm - Đ.Trường

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.