Trung Quốc sản xuất hàng loạt 'cá mập bay'

05/12/2013 10:09 GMT+7

(TNO) Trang tin The Diplomat ngày 5.12 cho hay, Trung Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ J-15, được mệnh danh “cá mập bay”, dùng cho tàu sân bay, bất chấp chỉ trích về chất lượng.

“Cá mập bay” J-15 sẽ là chiến đấu cơ chủ lực cho tàu sân bay của Trung Quốc, theo The Diplomat (Nhật) 

Trung Quốc phát triển J-15 dựa trên thiết kế của chiến đấu cơ Su-33 của Nga. Bắc Kinh từng mua chiến đấu cơ Su-33 từ Ukraine.

J-15 đã bay thử nghiệm hồi tháng 8.2009, và bắt đầu cất cánh, hạ cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hồi năm ngoái.

Các nhà phân tích và truyền thông Trung Quốc so sánh “cá mập bay” J-15 ngang tầm với chiến đấu cơ Boeing F/A-18 Hornet của Mỹ.

Tuy nhiên, hồi tháng 9.2013, truyền thông Trung Quốc lại lên tiếng chỉ trích J-15 chỉ là một “con cá bơi ngửa”, bởi vì máy bay quá nặng nên không thể cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh.

Điểm yếu kể trên khiến J-15 không thể mang theo tên lửa không đối không tầm trung PL-12 và buộc phải dùng tên lửa tầm ngắn PL-8 để thay thế.

Mặc dù bị truyền thông chỉ trích gay gắt về chất lượng, nhưng The Dilplomat cho biết Trung Quốc vẫn sản xuất hàng loạt J-15.

Hồi tháng 10.2013, tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) nhận định Nga sẽ phải hối tiếc về việc bán chiến đấu cơ tân tiến Su-35 cho Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh sẽ chôm công nghệ Su-35 để phát triển chiến đấu cơ nội địa..

Phúc Duy

>> Nga sẽ ‘hối hận’ nếu bán chiến đấu cơ cho Trung Quốc
>> Các hãng quốc phòng phương Tây 'sợ' Trung Quốc
>> Nga bác tin bán chiến đấu cơ và tàu ngầm cho Trung Quốc
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.