Quan chức cấp cao Trung Quốc sẽ bị hạn chế quyền lực

05/12/2013 21:00 GMT+7

(TNO) Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa tuyên bố việc sử dụng quyền lực của các quan chức cấp cao nước này sẽ bị hạn chế và giám sát.

Các quan chức Trung Quốc tại một cuộc họp ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP
Các quan chức Trung Quốc tại một cuộc họp ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP 

Tân Hoa xã hôm nay 5.12 dẫn thông cáo từ CCDI cho hay nhiều quan chức lãnh đạo đã lợi dùng quyền lực để đạt mục đích cá nhân, đặt vị trí của họ lên trên các cơ quan đảng và chính quyền.

Trong số những quan chức bị CCDI trừng phạt trong mấy năm qua, có hơn 1/3 là quan chức lãnh đạo, đứng đầu cơ quan nhà nước hoặc cơ quan thuộc đảng.

CCDI không nói rõ số quan chức bị trừng phạt. Trong khi đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc Tào Kiến Minh hồi tháng 10 cho biết có gần 200.000 người bị điều tra về tham nhũng từ năm 2008 đến tháng 8.2013.

Giới chức lãnh đạo trung ương Trung Quốc vừa yêu cầu giám sát chặt chẽ và hạn chế việc sử dụng quyền lực của các quan chức lãnh đạo, CCDI trích nội dung của một quyết định quan trọng được thông qua tại Hội nghị Trung ương lần 3 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 hồi tháng rồi.

CCDI nhấn mạnh một quan chức ở cấp càng cao thì việc giám sát quyền lực của người này đòi hỏi càng khẩn cấp. Quan chức lãnh đạo của chính quyền ở nhiều cấp khác nhau cần được giao trách nhiệm, quyền hạn nhất định, cần bị hạn chế quyền can thiệp vào việc đề bạt thuộc cấp.

Cũng theo CCDI, các quan chức phải chấp nhận bị giám sát qua mạng cũng như từ công chúng và phải tạo nhiều kênh để người dân giám sát.

CCDI còn lưu ý internet là công cụ quan trọng cho người dân giám sát và vạch trần các quan chức tham nhũng, nhưng nó phải được quản lý do có nhiều tin đồn trên mạng.

Văn Khoa

>> Bắt quan tham Trung Quốc trốn truy nã ở Việt Nam
>> Hơn 4,2 triệu quan tham Trung Quốc bị xử lý
>> Trung Quốc xét xử 5 quan tham ngành lương thực
>> Quan tham Trung Quốc vào tù
>> Viên quan tham và 99 cô nhân tình
>> Vẽ chân dung quan tham
>> Trung Quốc tử hình quan tham cấp cao
>> Quan tham Trung Quốc tháo chạy ra nước ngoài
>> Trung Quốc trị quan tham: Quan chức công an ra tòa
>> Trung Quốc trị quan tham: Vạch mặt "nhân tài
>> Trung Quốc trị quan tham: Ông nghị ra tòa
>> Quan tham Trung Quốc bị xử tử
>> Quan Trung Quốc so sánh quan hệ Mỹ - Trung như 'vợ chồng
>> Sĩ quan Trung Quốc gọi H7N9 là vũ khí sinh học
>> Bi hài chuyện quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán
>> Sĩ quan Trung Quốc tố Mỹ tạo ra virus cúm H7N9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.