Nữ tu ở Syria bị bắt làm ‘lá chắn người’

05/12/2013 13:19 GMT+7

(TNO) Tờ Al-Watan của Syria tố cáo phe nổi dậy dùng các nữ tu sĩ làm “lá chắn người” trong những cuộc giao tranh với phe chính phủ của Tổng thống Syria Bahsar al-Assad ở ngoại ô thủ đô Damascus. Trong khi đó, Ủy ban Hòa giải Quốc gia Syria cho rằng có đến 37.000 phụ nữ bị hiếp dâm ở ngoại ô Damascus.

Tờ Al-Watan cho rằng trên 11 nữ tu sĩ ở thị trấn Thiên chúa giáo Maalula, ngoại ô Damascus bị phe nổi dậy bắt làm “lá chắn người” trong những cuộc giao tranh ác liệt với quân chính phủ Syria.

Vào ngày 4.12, Giáo hoàng Francis đã lên tiếng kêu gọi cầu nguyện cho các nữ tu sĩ và những nạn nhân bị bắt cóc ở Syria. Thị trấn Maalula từ lâu là biểu tượng cho sự hiện diện Thiên chúa giáo tại Syria.

Trong tuần này, phe nổi dậy đã chiếm được Maalula và có những cuộc giao tranh ác liệt với phe chính phủ tại đây.

Ủy ban Hòa giải Quốc gia Syria cho rằng có 37.000 phụ nữ Syria bị các tay súng phe nổi dậy hiếp dâm ở các khu vực ngoại ô Damascus.

Ủy ban này còn tố cáo Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), trụ sở thành phố New York (Mỹ), đưa ra các bản báo cáo không đúng sự thật, chỉ bênh vực phe nổi dậy, chống chính quyền ông Assad.

Bà Bianca Madia thuộc Ủy ban trên tố cáo phe nổi dậy hiếp dâm, bắt nhiều phụ nữ làm nô lệ tình dục, nếu họ phản kháng sẽ bị giết chết.

Nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 110.000 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Tổng thống Syria lại bị tố 'phạm tội ác chiến tranh
>> Quân đội Syria tịch thu vũ khí Israel
>> Mỹ sẽ hủy vũ khí hóa học Syria trên biển
>> 11.420 trẻ em thiệt mạng trong nội chiến Syria
>> Bộ trưởng Syria bị ám sát hụt
>> Thông qua kế hoạch tiêu hủy vũ khí Syria
>> Chi nhánh al-Qaeda ở Syria bị giải tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.