Nhiệm vụ khó khăn của Phó tổng thống Mỹ

05/12/2013 03:05 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã trực tiếp đưa vấn đề vùng phòng không trên biển Hoa Đông trước các lãnh đạo Trung Quốc.

Nhiệm vụ khó khăn của Phó tổng thống Mỹ
Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp Phó tổng thống Joe Biden ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP 

Ngày 4.12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm chính thức Bắc Kinh. Trong cuộc họp báo chung tại Đại lễ đường Nhân dân, ông Biden nhấn mạnh quan hệ Mỹ - Trung phải dựa trên nền tảng lòng tin và quan điểm tích cực đối với nhau. Theo ông, quan hệ song phương nếu được dẫn dắt đúng hướng sẽ góp phần cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của thế giới trong thế kỷ 21, theo Reuters.

Về phần mình, Chủ tịch Tập nhận định quan hệ Mỹ - Trung đã và đang tiến triển tốt nhưng cũng thừa nhận rằng “những vấn đề nóng bỏng trong khu vực liên tục xuất hiện”. Trước khi gặp ông Tập, ông Biden đã có cuộc thảo luận với Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều và dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường trong hôm nay 5.12 trước khi lên đường sang Hàn Quốc vào cùng ngày.

Tuy hai bên đều dùng những lời lẽ tốt đẹp để nói về nhau và không ai đề cập vấn đề Vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông (ECSADIZ) do Trung Quốc vừa thiết lập, nhưng AFP dẫn lời giới chuyên gia cho rằng các cuộc gặp không phải là suôn sẻ. Cuộc họp kín giữa Chủ tịch Tập và Phó tổng thống Biden kéo dài đến 2 giờ đồng hồ trong khi dự định ban đầu chỉ là 45 phút. Sau cuộc họp báo chính thức, 2 ông lại tiếp tục gặp nhau.

Trước đó, tại Nhật Bản, ông Biden đã cùng Thủ tướng chủ nhà Shinzo Abe bày tỏ quan ngại sâu sắc về “những hành động muốn đơn phương thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông” thể hiện qua ECSADIZ, vốn cũng bị Hàn Quốc phản đối. Vì thế, quan ngại về vùng phòng không này được cho là một trong những trọng tâm bên cạnh các vấn đề kinh tế, thương mại của các cuộc nói chuyện tại Bắc Kinh. Trước đó, Kyodo News dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ tháp tùng Phó tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc không lập vùng nhận dạng phòng không mới ở biển Đông mà không tham vấn trước với các bên liên quan.

Theo các chuyên gia, với chuyến công du Đông Bắc Á lần này, Phó tổng thống Biden mang theo một nhiệm vụ khó khăn. Đó là vừa trấn an các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc lẫn các đối tác bên ngoài về vai trò của Mỹ trong khu vực trước động thái mới của Trung Quốc, vừa tìm cách góp phần tháo gỡ các ngòi nổ căng thẳng hiện nay lại vừa không làm tổn hại quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Ngay trước khi ông Biden đến Bắc Kinh, tờ China Daily đã “chào đón” ông bằng một bài xã luận quyết liệt với những câu như: “Ông Biden đừng mong chờ bất cứ tiến triển nào nếu ông lặp lại những tuyên bố sai lầm và một chiều của chính phủ Mỹ trước đó”.

Thụy Miên 

>> Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay
>> Ông Tập Cận Bình tuyên bố không thỏa hiệp về biển đảo
>> Ông Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Đài Loan
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.