Ngư dân kể chuyện giữa lằn ranh sinh tử

05/12/2013 19:20 GMT+7

(TNO) Một mình ngồi trên chiếc thúng chai chòng chành giữa biển khơi, nơi sự sống và cái chết rất mong manh, nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà họ phải mạo hiểm tính mạng của mình.


Anh Nguyễn Văn Ngọc kể lại giây phút sinh tử khi lật thúng chai trên biển

Thoát chết giữa biển khơi

Cũng như nhiều chuyến vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương, tối 1.12 anh Lê Văn Tuấn (39 tuổi, ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa, Phú Yên), thuyền trưởng tàu cá PY-91032 TS, thả thúng chai để 2 thuyền viên là anh Nguyễn Văn Ngọc (22 tuổi, quê Bình Thuận) và ông Lê Văn Tánh (44 tuổi, ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP.Tuy Hòa) câu mực. Biển lúc này có sóng lớn nên anh Tuấn đã dùng dây neo dài hơn 100 m buộc chặt thúng chai với tàu cá.

 

Giữa biển, gió dữ lắm làm bùng cả tai, hơn nữa trời tối nên không thấy sóng, tui chỉ cảm giác thúng chao qua rồi lật úp. Lúc đó, tôi rất hoảng hốt, cố bơi, lặn xuống nhưng vẫn không ngoi lên được mặt nước. Khi tôi ngoi lên được thì biết mình đã nằm trong lòng thúng chai lật úp

Anh Nguyễn Văn Ngọc kể
“Chỉ khoảng 15 phút, anh em trên tàu phát hiện thúng chai bị lật nên tôi vội chặt dây neo tàu để tàu cá nhanh chóng chạy về nơi thúng chai bị nạn. Vậy mà vẫn chậm…”, thuyền trưởng Tuấn đau đáu trong lòng khi nói về chuyện ông Tánh chết trong lúc câu mực.

Người thoát chết là anh Nguyễn Văn Ngọc. Theo lời anh Ngọc, lúc xuống thúng chai, anh ngồi đối lưng với ông Tánh nên khi sóng đánh vào thì chỉ cảm giác được thúng chai chao nghiêng, rồi lập úp xuống mặt biển.

Anh Ngọc kể lại: “Giữa biển, gió dữ lắm làm bùng cả tai, hơn nữa trời tối nên không thấy sóng, tôi chỉ cảm giác thúng chao qua rồi lật úp. Lúc đó, tôi rất hoảng hốt, cố bơi, lặn xuống nhưng vẫn không ngoi lên được mặt nước. Khi tôi ngoi lên được thì biết mình đã nằm trong lòng thúng chai lật úp”.

Quá bất ngờ, nhưng anh Ngọc kịp trấn tĩnh lại. Lúc này, sợi dây neo giữa tàu cá với thúng chai đã bị đứt nên quấn vào chân anh.

“Lúc đó, tôi nghĩ chỉ cần mình thoát ra khỏi thúng chai là sống. Tôi ngửa mặt hít một hơi thật dài, lặn xuống gỡ dây và lần theo sợi dây thoát ra ngoài thúng”, anh Ngọc thuật lại.

Chuyện sinh nghề tử nghiệp

Sau khi thoát được ra ngoài, anh Ngọc đã chụp được 2 cái can nhựa mà anh Tuấn đã văng xuống trước đó. Tuy đã sống, anh Ngọc vẫn cố quan sát xem có giúp đỡ được gì cho ông Tánh không, nhưng chẳng nhìn thấy.

“Tui chẳng thấy ông Tánh đâu nên đành bơi vào tàu mà lòng nặng trĩu nỗi đau”, anh Ngọc đau lòng.

Ông Huỳnh Văn Hội (43 tuổi, ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa) cũng là ngư dân từng bị lật thúng chai khi câu mực ngoài khơi. Dù lần bị nạn đó cách đây đã 8 năm nhưng mỗi khi nhớ lại ông đều rùng mình.


Ông Huỳnh Văn Hội vẫn còn rùng mình mỗi khi nhắc lại vụ lật thúng chai cách đây 8 năm 

“Lúc thúng bị lật, hồn vía tôi chẳng còn. Tôi cứ bám đại vào cái gì nổi, miễn sao nổi là được. Và lần đó, tui bám được vào can nhựa nên thoát chết. Tôi lên tàu cá rồi mà hồn vía vẫn chưa hết bấn loạn”, ông Hội rùng mình nhớ lại.

Tuy nhiên, sau lần thoát chết đó, ông Hội vẫn bám biển mưu sinh cho đến nay.

Ông Hội tâm tình: “Đã là trai biển mà không bám biển mưu sinh thì làm nghề gì. Cũng từ lần đó, tui cẩn thận hơn mỗi khi xuống thúng. Chỉ cần sơ ý, sóng biển đánh lật thúng ngay”.

Bài, ảnh: Đức Huy

>> Tai nạn trên biển, 6 ngư dân thoát chết
>> Chìm tàu câu mực, 28 ngư dân thoát chết
>> Cháy tàu cá, 16 ngư dân thoát chết
>> Lật thuyền, hai người chết
>> Hải quân cứu 11 ngư dân bị nạn trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.