Đồn đoán về người thay thế dượng ông Kim Jong-un

05/12/2013 02:50 GMT+7

Dư luận quốc tế đang rất quan tâm đến việc ai là người thay thế vị trí của ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc loan tin ông này đã bị tước mọi chức vụ, kể cả vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - cơ quan quân sự tối cao của Triều Tiên.

Tuy đến nay Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên nhưng nhiều chuyên gia dự đoán ứng viên sáng giá nhất hiện là Cục trưởng Cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae. Ông Choe là cộng sự thân tín từng được lãnh đạo Kim Jong-un cử sang Trung Quốc trong các chuyến công du quan trọng.

Yonhap dẫn lời chuyên gia Kim Keun-sik nhận định: “Ông Jang từng là lãnh đạo số 2 của miền Bắc nên muốn dự báo về chính sách của họ trong thời gian tới thì phải nhìn vào người thay thế ông. Nếu ông Choe Ryong-hae được chọn nghĩa là quân đội tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng và thái độ của Triều Tiên trong thời gian tới sẽ cứng rắn hơn”. Tương tự, nhiều chuyên gia lo ngại việc ông Jang, vốn là người ôn hòa và ủng hộ cải cách, bị thay thế có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên với các nước trong khu vực. Theo Kyodo News, chính phủ Nhật Bản đã tổ chức họp khẩn trong ngày 4.12 về những thay đổi ở Triều Tiên. Cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae cho biết tuy bị mất chức nhưng ông Jang vẫn đang an toàn và Seoul đang theo dõi sát sao tình hình.

Lan Chi

>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ưu tiên phát triển kinh tế
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có con gái
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng sống ở Thụy Sĩ 9 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.