Đờn ca tài tử được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể

06/12/2013 03:10 GMT+7

Chiều qua 5.12, ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, cho biết nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ vừa được UNESCO chính thức công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trong Hội nghị Ủy ban Liên chính phủ lần 8 về bảo vệ văn hóa di sản phi vật thể, diễn ra tại thành phố Baku, Cộng hòa Azerbaijan, từ ngày 2 đến 8.12.

 Đờn ca tài tử Nam bộ - Ảnh: TTXVN
Đờn ca tài tử Nam bộ - Ảnh: TTXVN

Đờn ca tài tử Nam bộ là dòng nhạc dân tộc của VN đã hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng vùng Nam bộ.

Đờn ca tài tử là nghệ thuật của đàn và ca, do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam bộ hát sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử có ban nhạc gồm 4 loại đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt), sau này cách tân bằng cách thay thế độc huyền cầm bằng cây guitar phím lõm. Hồ sơ đề cử Đờn ca tài tử được xây dựng với sự tham gia của các thành viên cộng đồng, chính quyền địa phương, các tổ chức chuyên ngành và các chuyên gia, các thành viên cộng đồng tự nguyện đề cử và cùng cam kết bảo vệ.

Để xây dựng hồ sơ trình UNESCO, 14/21 tỉnh thành có Đờn ca tài tử tiến hành tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm và thu được những kết quả khả quan. Qua điều tra điền dã, nhóm lập hồ sơ phát hiện 24 CLB và 4 dàn nhạc chơi Đờn ca tài tử xuất sắc. Phỏng vấn nghệ thuật được 18 tay đờn, sưu tầm được 8 tập tài liệu của 8 danh cầm. Đó là những tài liệu quý giá nhất của Đờn ca tài tử, rất cần thiết vào những hạng mục quan trọng của việc lập hồ sơ. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng Hồ sơ Quốc gia Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đ.T

>> Đờn ca tài tử Nam bộ được công nhận di sản văn hóa phi vật thể
>> Cuộc thi sáng tác hưởng ứng Festival Đờn ca tài tử
>> 87 học viên được cấp chứng nhận tốt nghiệp đờn ca tài tử
>> Dự án phim đầu tiên về đờn ca tài tử đang tìm nhà đầu tư
>> Festival đờn ca tài tử lần đầu tiên được tổ chức tại Bạc Liêu
>> Đơn ca tài tử - Kỳ 3: Rạp hát, đĩa hát thầy Năm Tú
>> Đơn ca tài tử Nam bộ - Kỳ 2: Doanh nhân mê hát xướng
>> Đờn ca tài tử Nam bộ: Ngón đờn kìm của bậc tài hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.