Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Đề xuất dùng máy siêu âm quét dọc sông Hồng tìm thi thể

04/12/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Đó là một trong số các đề xuất, phương án khoa học để tìm kiếm thi thể chị Huyền mà Tiến sĩ Khoa học, Phó giáo sư Phan Văn Quýnh, nguyên giảng viên cao cấp chuyên ngành tìm kiếm, chủ nhiệm bộ môn Địa chất-Dầu khí Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội nêu ra khi có mặt tại chân cầu Thanh Trì (P.Thanh Trì, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) sáng nay 4.12.


Ông Phan Văn Quýnh

Theo quan điểm của TS-PGS Quýnh, với nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành tìm kiếm, trong trường hợp của chị Huyền thì phương án khả thi nhất có thể áp dụng ở thời điểm hiện tại là dùng máy siêu âm quét dọc khu vực lòng sông Hồng mới có hi vọng phát hiện thi thể nạn nhân.

Cụ thể, máy siêu âm với nguyên lý phát sóng thu hồi lại sóng điện từ phản xạ gọi là giá trị phổ phản xạ, từ đó nếu phát hiện thấy xương, hài cốt dưới lòng sông sẽ tiến hành phân tích tìm vị trí chính xác vì bản chất bề mặt lòng sông là sóng cơ.

Dùng phương pháp máy siêu âm đồng thời phối hợp với việc lập quy hoạch trầm tích lòng sông sẽ biết địa hình dòng sông từ đó có nghi vấn thi thể nạn nhân bị vùi lấp ở vị trí nào rồi sẽ tiến hành tìm kiếm ở khu vực đó.

Tuy nhiên, phương pháp này có hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc nhiều vào yếu tố nguyên tắc dòng chảy, sự tác động của con người, chẳng hạn như hoạt động khai thác cát ven sông làm thay đổi địa hình lòng sông...

Ông Quang cậu ruột chồng nạn nhân
Ông Quang, cậu ruột của chồng nạn nhân

Ngoài phương pháp dùng máy siêu âm, tiến sĩ Quýnh cũng đưa ra một phương án khác là có thể dùng máy khoan địa chất lòng sông để lấy mẫu cát, mẫu đất sét rồi tiến hành phân tích, vì tính đến thời điểm hiện tại nhiều khả năng thi thể chị Huyền đã bị phân hủy.

Vẫn theo tiến sĩ Quýnh, 2 phương án trên có thể áp dụng để tìm kiếm thi thể nạn nhân nhưng xác suất thành công cũng 50/50 vì địa hình lòng sông rộng, phức tạp, chưa khoanh vùng chính xác được vị trí tìm kiếm.

Tiến sĩ Quýnh cũng cho biết thêm, riêng trường hợp phương án xét nghiệm mẫu nước tìm kiếm chị Huyền không mang tính khả thi do nước sông luôn chảy và thay đổi theo thời gian.

Cũng trong sáng nay, tại khu vực dưới chân cầu Thanh Trì, nhiều người thân trong gia đình nạn nhân Huyền cũng túc trực dưới chân cầu, ngóng chờ tin tức tìm kiếm.

Ông Phạm Đức Quang, cậu ruột của chồng chị Huyền, cho biết trong ngày hôm nay gia đình sẽ tiếp tục lập bàn thờ bên bờ sông dưới chân cầu Thanh Trì và thuê thuyền câu đi rà soát khúc sông với hi vọng mong manh sẽ tìm thấy thi thể của người cháu xấu số.

Vẫn theo ông Quang, bắt đầu từ sáng nay, một số tàu hút bùn sẽ được điều tới để sục sâu xuống lòng sông Hồng nhằm tìm kiếm thi thể chị Huyền.

Theo thông tin mới nhất mà Thanh Niên Online nhận được, việc tìm kiếm của những chiếc tàu hút bùn sẽ bắt đầu tiến hành vào đầu giờ chiều nay 4.12.

“Từ hôm qua đến hôm nay, gia đình đang sốt ruột ngóng tin từ phía đoàn tìm kiếm của Giáo sư Vũ Văn Bằng (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam) nhưng vẫn chưa có tin tức gì”, ông Quang chia sẻ.

Trong một diễn biến khác, sáng nay, đoàn tìm kiếm gồm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.Hà Nội cùng đội thợ lặn Trường trung cấp nghề Giao thông vận tải Thăng Long và đoàn tìm kiếm của Giáo su Vũ Văn Bằng tiếp tục di chuyển về khu vực hạ lưu cầu Thanh Trì từ đoạn Bát Tràng (thuộc huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội)… với phương pháp chủ yếu dùng máy địa bức xạ thứ cấp rà soát dọc khúc sông Hồng.

Theo Giáo sư Bằng, loại máy địa bức xạ từ thứ cấp đã được sử dụng để tìm kiếm thi thể người bị vùi lấp trong các thảm họa sạt lở núi, chết đuối và cả tìm mộ liệt sĩ… trong nhiều năm qua.

Bài, ảnh: Hà An - Nguyễn Tuấn

>> Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Bộ Y tế liên quan ít nhiều đến trách nhiệm
>> Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Không tìm thấy xác nạn nhân, xử lý hình sự được không?
>> Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Cấp giấy cho 2 luật sư bảo vệ quyền lợi nạn nhân
>> Chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác nạn nhân giữa cầu Thanh Trì
>> Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép: Kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc phó chủ tịch quận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.