Trung Quốc nói có quyền thành lập vùng phòng không khác trên biển Đông

04/12/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có quyền thành lập một vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông, đại sứ Trung Quốc tại Philippines nói.

(TNO) Trung Quốc có quyền thành lập một vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông, tương tự với vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông vừa thành lập hôm 23.11, đại sứ Trung Quốc tại Philippines nói.

Khi được phóng viên hỏi liệu rằng Trung Quốc sẽ lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, bà Ma Keqing cho biết Bắc Kinh có quyền quyết định “thời gian và địa điểm thành lập một vùng nhận dạng phòng không mới”, theo tờ South China Morning Post ngày 4.12.

Tuy nhiên, bà Ma cho biết không thể tiết lộ Trung Quốc đã có kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không mới hay chưa.

Bà Ma cho rằng việc Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông vào ngày 23.11 không nên được xem là một mối lo ngại.

“Vùng nhận phòng không này không ảnh hưởng đến các chuyến bay nếu như có thông báo lịch trình bay cho Trung Quốc”, theo bà Ma.

Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario, cho biết vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc ảnh hưởng đến các quốc gia khác.

“Thông qua việc thành lập vùng nhận dạng phòng không, chúng tôi phát hiện Trung Quốc muốn biến cả vùng không phận trên biển Hoa Đông thành vùng không phận nội địa của Bắc Kinh, xâm phạm quyền tự do hàng không”, ông Rosario nói.

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg, cũng mô tả động thái lập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc là “nguy hiểm”, nhưng cho rằng các hãng hàng không Mỹ nên thông báo lịch trình bay để đảm bảo an toàn.

Truyền thông thế giới cho rằng các hãng hàng không Nhật Bản và Hàn Quốc không tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc khi bay qua vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh.

Nhưng trong buổi họp báo ngày 3.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, cho rằng hầu hết các hãng hàng không bay qua vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh đều đã thông báo lịch trình bay.

Ngày 28.11, chính quyền Philippines bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc muốn kiểm soát không phận của những khu vực đang tranh chấp trên biển Đông.

Trả lời phỏng vấn của đài ABS-CBN (Philippines) ngày 28.11, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, cho biết nước này lo ngại Trung Quốc cũng sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không bao gồm các khu vực tranh chấp ở biển Đông, tương tự như ở biển Hoa Đông, theo AFP.

Ông Rosario đưa ra nhận định trên sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết Bắc Kinh sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới.

Trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông hay không, ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc sẽ thiết lập các vùng nhận dạng phòng không khác vào thời điểm thích hợp, khi đã chuẩn bị đầy đủ, theo Tân Hoa xã.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông, AFP cho hay.

Phúc Duy

>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông
>> Phó tổng thống Mỹ 'quan ngại sâu sắc' về vùng phòng không Trung Quốc
>> Vùng phòng không mới của Trung Quốc: Mỹ 'vừa đấm vừa xoa
>> Tiêm kích Đài Loan đã bay 30 lần qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Hàng không Hàn Quốc không khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Căng thẳng vùng phòng không Trung Quốc: Phó tổng thống Mỹ đến châu Á
>> Quan chức Trung Quốc: Thế giới ủng hộ vùng phòng không mới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.