Làm rõ vụ doanh nghiệp thuê người chặt phá vườn cà phê của dân

04/12/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Sáng nay 4.12, ông Sử Thanh Hoài, Chánh văn phòng UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), cho biết cuộc họp xem xét và xử lý vụ Công ty TNHH Ngọc Thảo thuê người 'giải tỏa nóng' vườn cà phê của dân được dời lại một ngày khác.

(TNO) Sáng nay 4.12, ông Sử Thanh Hoài, Chánh văn phòng UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), cho biết cuộc họp xem xét và xử lý vụ Công ty TNHH Ngọc Thảo thuê người 'giải tỏa nóng' vườn cà phê của gia đình ông Đặng Văn Liệu (thị trấn Lạc Dương) được dời lại một ngày khác.

>> Doanh nghiệp thuê người 'giải tỏa nóng' đất trồng cà phê của dân

Khoảng 70 người được chủ DN Ngọc Thảo thuê dàn hàng ngang phá hoại vườn cà phê của gia đình ông Lệu d
Khoảng 70 người được chủ Công ty Ngọc Thảo thuê phá hoại vườn cà phê của gia đình ông Liệu

Lý do dời ngày khác là vì UBND huyện đang giao nhiệm vụ cho công an điều tra việc Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thảo thuê người hủy hoại tài sản của dân; điều tra việc Công ty TNHH Ngọc Thảo đã huy động lực lượng từ địa phương khác đến gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Đến nay ngành công an vẫn đang điều tra, chưa có kết luận.

Chiều 3.12, Công an và Viện KSND huyện Lạc Dương đã đến vườn cà phê của ông Liệu xem xét hiện trường để xác định thiệt hại.

Như Thanh Niên Online đã phản ánh, trưa 28.11, bà Trần Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thảo đã thuê khoảng 70 người từ huyện Lâm Hà và xã Tà Nung (Đà Lạt) cầm dao, rựa dàn hàng ngang chặt phá vườn cà phê và hồng (ăn trái) của ông Liệu.

Khi gia đình ông Liệu ngăn cản, thì một số người tự xưng là “giang hồ thứ thiệt” hăm dọa sẽ đánh chết, rồi ném đá vỡ hết cửa kính nhà ông.

Thống kê của các cơ quan chức năng thị trấn Lạc Dương, vụ “giải tỏa nóng” tổng số cây cà phê và hồng ăn trái bị chặt hạ là 2.623 cây, trên diện tích 6.130 m2. Trong đó, 1.334 cây đã cho thu hoạch và hơn 1.280 cây bắt đầu cho trái.

Ông Liệu bên vườn cà phê bị chặt tan hoang
Ông Liệu bên vườn cà phê bị chặt tan hoang

Theo UBND huyện Lạc Dương, năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định cho Công ty TNHH Ngọc Thảo thuê 40,39 ha đất lâm nghiệp (tại tiểu khu 145B) để triển khai dự án đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, trồng các loại cây đặc sản Đà Lạt kết hợp bảo vệ rừng. Nhưng trong đó còn “vướng” vườn cà phê của gia đình ông Liệu.

Theo giấy tờ sang nhượng viết tay, khu vườn này ông Liệu mua lại của vợ chồng ông K’Jim và bà K’Lý (ngụ xã Lát, Lạc Dương) từ năm 2001.

Sau khi đến hiện trường tận mắt xem vườn cà phê của ông Liệu bị chặt hạ, ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, khẳng định: “Quan điểm của huyện từ trước đến nay luôn ủng hộ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện tốt các dự án của họ trên địa bàn. Còn việc Công ty TNHH Ngọc Thảo tự thuê người chặt hạ cây trồng của dân là sai, đồng thời gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn”.

UBND huyện Lạc Dương cũng giao cho các đơn vị liên quan xác định diện tích nào của ông Liệu đã có trước dự án, và diện tích nào lấn chiếm mới để giải quyết dứt điểm.

Ông Phạm Triều cho biết thêm, trường hợp đất nông nghiệp đã sản xuất ổn định trước khi có dự án, nếu Công ty TNHH Ngọc Thảo không tự thỏa thuận được với dân thì huyện sẽ đề nghị đưa ra khỏi dự án.

Bài, ảnh: Lâm Viên

>> Phá vườn cà phê để trả thù?
>> Xung quanh vụ “bỗng dưng mất vườn cà phê”
>> Làm rõ vụ doanh nghiệp bán vườn cà phê của dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.