Dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền

04/12/2013 00:08 GMT+7

Ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và là một trong những người có thế lực nhất nước, đã bị tước quyền, theo thông tin tình báo Hàn Quốc.

AFP dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trong cuộc họp kín với quốc hội ngày 3.12 cho biết ông Jang đã bị cách chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, cơ quan quân sự tối cao của Triều Tiên. Nếu được xác nhận, việc cách chức ông Jang sẽ đánh dấu biến cố chính trị đáng chú ý nhất ở Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào tháng 12.2011.

Cũng theo NIS, hai phụ tá của ông Jang là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil đã bị xử tử vì tội tham nhũng vào giữa tháng 11 và ông Jang không xuất hiện kể từ đó. Ông Jang là chồng bà Kim Kyong-hui, em ruột nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il, và là nhân vật cốt cán trong nhóm quan chức cấp cao và thành viên gia đình hỗ trợ ông Kim Jong-un trong thời gian đầu nắm quyền.

Là người ủng hộ cải cách, ông từng bị cách chức trong một cuộc đấu đá quyền lực vào năm 2004 nhưng được phục chức hai năm sau đó. Giới quan sát nhận định việc cách chức ông Jang chắc chắn phải có sự đồng ý của ông Kim Jong-un. Phía Bình Nhưỡng chưa có phản ứng gì với thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan đến Triều Tiên, ngày 2.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh về việc áp dụng các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với Bình Nhưỡng. Theo đó, các tàu Triều Tiên phải được kiểm tra trước khi cập cảng ở Nga còn các tổ chức nhà nước và thương mại Nga bị cấm giúp đỡ Bình Nhưỡng chế tạo tên lửa.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.