Vùng phòng không mới của Trung Quốc: Mỹ 'vừa đấm vừa xoa'

03/12/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 2.12 lên tiếng thúc giục Bắc Kinh gỡ bỏ các quy định hàng không tại vùng nhận dạng phòng không mới ở biển Hoa Đông, cho rằng chúng rối rắm và làm tăng khả năng gây ra sự cố.

Tuy nhiên, trong một thông báo hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ nói chính phủ kỳ vọng “các hãng hàng không Mỹ khi tổ chức các chuyến bay quốc tế” sẽ tuân thủ theo quy định của các nước khác.

“Chúng tôi không đồng ý với các yêu cầu của Trung Quốc (về vùng phòng không mới)”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.

Bà Psaki chỉ trích việc thông báo thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc tại biển Hoa Đông là một quyết định “không có tham khảo trước”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng vùng phòng không của Bắc Kinh chồng lấn với nhiều vùng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Thông báo của Trung Quốc đã gây ra lộn xộn và làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố. Điều này cho thấy Trung Quốc nên bãi bỏ những quy định tại vùng phòng không mới”, bà Psaki cho hay.

Bà cũng nói thêm rằng Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đã được chỉ đạo soạn thảo hướng dẫn cho các hãng hàng không trong nước về vùng phòng không mới của Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Tiêm kích Đài Loan đã bay 30 lần qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Mỹ khuyên các hãng hàng không tuân thủ vùng phòng không của Trung Quốc
>> Mỹ vẫn hoạt động trong vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Trung Quốc đưa máy bay tuần tra vùng phòng không
>> Quan chức Trung Quốc: Thế giới ủng hộ vùng phòng không mới
>> Căng thẳng vùng phòng không Trung Quốc: Phó tổng thống Mỹ đến châu Á  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.