Tham vọng mở lối cho ước vọng

03/12/2013 03:15 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao vừa qua, 5 thành viên của Tổ chức Cộng đồng Đông Phi (EAC) là Brurundi, Kenya, Tanzania, Rwanda và Uganda đã thỏa thuận thành lập liên minh tiền tệ trong vòng 10 năm tới.

Cả ý tưởng lẫn mô hình cấu trúc liên minh đều được sao chép từ Liên minh kinh tế - tiền tệ của EU. Nếu thành công thì không chỉ quá trình hợp tác và liên kết khu vực của các quốc gia Đông Phi thực sự chuyển giai đoạn mà trên châu lục này có được điểm sáng với ý nghĩa rất quan trọng.

Ước vọng được gửi gắm vào thỏa thuận nói trên là thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, gia tăng trao đổi thương mại và thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài. EAC coi liên minh tiền tệ là cú hích quyết định và đòn bẩy quan trọng nhất cho việc hình thành liên minh kinh tế và tự do chu chuyển lực lượng lao động, hàng hóa, vốn và dịch vụ, đi từ đồng tiền chung đến thị trường chung, từ tự do hóa mậu dịch đến thị trường nội địa.

EU đã đi con đường như thế và vấp ngã không ít lần. Các tiêu chí về ổn định ban đầu rất ngặt nghèo cứ dần bị nới lỏng và bào mòn. Cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công ở một số thành viên cũng như sự tồn tại của đồng tiền chung euro bị đe dọa là hậu quả trực tiếp. Việc tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn ổn định và sự sẵn sàng chuyển giao một phần chủ quyền chính sách quốc gia cho liên minh là điều kiện tiên quyết cho liên minh tiền tệ - kinh tế. Các thành viên EAC hiện chưa đáp ứng được những điều kiện ấy nên dự định của họ hiện là tham vọng cao xa hơn là ước vọng khả thi.

La Phù

>> EU bày tỏ lo ngại về vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Thái Lan ký kết hợp tác toàn diện với EU
>> EU nổi giận vì chương trình do thám của Mỹ
>> EU hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào VN
>> Hy Lạp - "kẻ phạm pháp" nhất EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.