Bùng nổ thức ăn nhanh, lợi hay hại?

03/12/2013 11:13 GMT+7

Báo Thanh Niên hôm 17.7 có đăng tải bài báo cho rằng ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang bùng nổ ở Việt Nam. Nhưng sự bùng nổ thức ăn nhanh ở Việt Nam, lợi hay hại?


Thức ăn nhanh bị nhiều người cáo buộc là thủ phạm gây béo phì... - Ảnh: Reuters

Cơ hội việc làm, kinh doanh

Trong một bản nghiên cứu công bố tháng 11.2012, hãng tư vấn thị trường Euromonitor International đã thẩm định rất lạc quan về đà tăng trưởng của thị trường thức ăn nhanh Việt Nam, lên đến 26% vào năm 2011 - trị giá ước lượng là trên 500 triệu USD - và sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ 15% trong năm 2014.

Cửa hàng thức ăn nhanh mọc lên như nấm ở TP.HCM sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.

Nhưng bù lại, các doanh nghiệp trong nước bị lép vế trước các ông trùm thức ăn nhanh nước ngoài đang đổ xô đầu tư vào Việt Nam.

Thức ăn nhanh có lợi cho sức khỏe?

Ngoài cách bày trí bắt mắt, nhiều cửa hàng thức ăn nhanh còn đầu tư cả khu vui chơi, chương trình khuyến mãi tặng đồ chơi cho trẻ em, phần ăn lớn giả giá để thu khách hàng, chủ yếu là trẻ em.

Sự xuất hiện ồ ạt của các cửa hàng thức ăn sẽ phần nào làm thay đổi thói quen ăn uống của người trẻ, nhất là trẻ em.

Thực tế cho thấy có rất nhiều bậc cha mẹ ở TP.HCM chiều chuộng, cho con em mình có một bữa ăn “ngon” trong một không gian sang trọng, sạch đẹp tại các cửa hàng thức ăn nhanh.

Bấy lâu nay, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã cảnh báo đủ loại tác hại sức khỏe nếu tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh cộng với nước uống có ga bán kèm theo, nhất là bệnh béo phì.

Chính phủ một số nước trên thế giới cũng đã áp dụng các quy định buộc các cửa hàng thức ăn nhanh phải công bố hàm lượng dinh dưỡng, thành phần trong thức ăn nhanh nhằm tăng cường ý thức về sức khỏe của người dân.

Nhưng cũng vì sự tiện lợi và nhanh chóng, mà nhiều người vẫn cứ ồ ạt đến các cửa hàng thức ăn nhanh hằng ngày.

Sự bùng bổ thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam, lợi đâu chưa thấy mà chỉ thấy hại cho sức khỏe của một thế hệ trẻ tương lai.

Lê Duy

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả, một người sống tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.