Nhiều chủ lò giết mổ chống đối pháp luật

02/12/2013 01:11 GMT+7

Cơ sở giết mổ vi phạm bị UBND TP.HCM đình chỉ hoạt động nhưng không chấp hành; tổ chức giết mổ lậu bị phát hiện thì chống đối, đe dọa, thách thức lực lượng kiểm tra... Thậm chí có cán bộ thú y bị hành hung.

Cơ sở giết mổ vi phạm bị UBND TP.HCM đình chỉ hoạt động nhưng không chấp hành; tổ chức giết mổ lậu bị phát hiện thì chống đối, đe dọa, thách thức lực lượng kiểm tra... Thậm chí có cán bộ thú y bị hành hung.

Nhiều chủ lò giết mổ chống đối pháp luật
Lò giết mổ lậu ở xã Đa Phước (H.Bình Chánh) bị bắt quả tang nhưng chống đối và ngang nhiên tẩu tán tang vật - Ảnh: Hoàng Việt

Hơn 2 tuần kể từ ngày Quyết định buộc tạm đình chỉ hoạt động do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín ký có hiệu lực nhưng đến ngày 22.11, khi đoàn kiểm tra liên ngành đến tận nơi thì chứng kiến cơ sở giết mổ gia súc Trung tâm (số 242/2 KP.2, P.Tân Thới Hiệp, Q.12, do ông Tôn Thất Lộc làm chủ) vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi đó, đây là lò giết mổ heo quy mô rất lớn, theo Chi cục Thú y TP.HCM cho biết thì lượng heo giết mổ tại cơ sở này từ 1.500 - 1.900 con/ngày. Vi phạm chính dẫn đến việc UBND TP.HCM ra quyết định buộc đình chỉ hoạt động là do cơ sở này xả nước thải bẩn ra môi trường trong thời gian dài dù đã được nhắc nhở, bị xử phạt nhiều lần. Thậm chí khi đoàn kiểm tra có mặt, cơ sở này vẫn đang xả nước thải đen ngòm, hôi thối ra môi trường. Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết ngày 15.11 Sở TN-MT cũng đã có công văn yêu cầu cơ sở này chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động, nhưng họ bất chấp.

Nhiều chủ lò giết mổ chống đối pháp luật
Lực lượng kiểm tra bất lực nhìn nhân viên lò giết mổ lậu ở xã Đa Phước (H.Bình Chánh) tẩu tán tang vật

Người đại diện cơ sở này khi làm việc với đoàn kiểm tra không những bất hợp tác, không chịu ký vào biên bản mà còn dùng lời lẽ kích động các chủ hàng có mặt tại lò phản ứng đoàn kiểm tra, gây căng thẳng. Thậm chí có người còn có lời lẽ xúi giục những người khác với ý đồ manh động.

Thế nhưng theo các cán bộ thú y, vụ chống đối nêu trên không phải cá biệt. Hôm 3.11, Trạm thú y H.Bình Chánh phối hợp Công an xã Đa Phước (H.Bình Chánh) kiểm tra nhà B2/44A/3 tổ 2, ấp 2, xã Đa Phước, phát hiện tại đây đang tổ chức giết mổ gia cầm lậu quy mô lớn, ước tính khoảng 500 con. Nhưng những người trong cơ sở này đã ngang nhiên thu gom gia cầm để tẩu tán, bất chấp yêu cầu giữ nguyên hiện trường của đoàn kiểm tra. Đỉnh điểm khi cán bộ công an ngăn chặn hành vi tẩu tán này, một người đàn ông đã chỉ thẳng tay vào mặt các cán bộ trong đoàn kiểm tra thách thức, chửi bới bằng lời lẽ thô tục, côn đồ. Trước sự hung hãn của các đối tượng này, lực lượng kiểm tra đành bất lực nhìn tang vật bị đưa đi, chủ cơ sở cũng không ký vào biên bản.

Nhiều chủ lò giết mổ chống đối pháp luật
Người đại diện cơ sở giết mổ gia súc Trung tâm (áo đen) phản ứng đoàn kiểm tra

Một trường hợp khác, khi bị đoàn kiểm tra H.Bình Chánh phát hiện, chủ cơ sở giết mổ heo lậu đã khóa chặt cửa, tạt nước thải vào đoàn kiểm tra, tẩu tán tang vật. Theo ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng trạm Thú y H.Bình Chánh, rất nhiều lần đoàn kiểm tra bị những người tổ chức giết mổ lậu chống đối như vậy. Thậm chí có không ít trường hợp cán bộ thú y bị chủ lò giết mổ lậu đe dọa, hành hung.

Ngay chính ông Chung Quốc Túy, Phó trạm thú y Bình Chánh, trên người vẫn còn nhiều vết sẹo do bị đối tượng giết mổ lậu thuê giang hồ hành hung. Việc xử lý những vụ việc đã xảy ra không nghiêm khiến tình trạng chống đối cứ tiếp tục diễn ra.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.