Đền bù không chịu thì... chặt cà phê

02/12/2013 03:00 GMT+7

Ngày 30.11, có mặt tại khu vườn của ông Đặng Văn Liệu, tiểu khu 145B, TT.Lạc Dương, H.Lạc Dương (Lâm Đồng), PV Thanh Niên chứng kiến hàng ngàn cây cà phê bị chặt ngang thân nằm ngổn ngang.

Ngày 30.11, có mặt tại khu vườn của ông Đặng Văn Liệu, tiểu khu 145B, TT.Lạc Dương, H.Lạc Dương (Lâm Đồng), PV Thanh Niên chứng kiến hàng ngàn cây cà phê bị chặt ngang thân nằm ngổn ngang.

Đền bù không chịu thì... chặt cà phê
Công ty Ngọc Thảo thuê người chặt phá cà phê của gia đình ông Liệu - Ảnh: ông Liệu cung cấp

Ông Liệu kể, ngày 28.11 cơ quan chức năng của H.Lạc Dương và đại diện Công ty TNHH Ngọc Thảo (Công ty Ngọc Thảo) đến khu vườn của ông xác định lại ranh giới đất mà UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Ngọc Thảo thuê, để làm hàng rào bảo vệ. Khi cơ quan chức năng rút về thì lúc 12 giờ 30, có khoảng 70 người cầm dao, rựa xông vào chặt phá vườn cà phê và hồng của ông Liệu. Gia đình ông Liệu ngăn cản thì bị một số người tự xưng là “giang hồ thứ thiệt” hăm dọa "sẽ đánh chết", rồi ném đá vỡ hết cửa kính nhà ông Liệu.

Theo biên bản xác minh hiện trường do ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND TT.Lạc Dương trực tiếp lập chiều 28.11, có 2.633 cây cà phê và hồng bị chặt trên diện tích hơn 6.000 m2, trong đó có trên 1.300 cây đã cho thu hoạch.

Bà Trần Thị Lan, Giám đốc Công ty Ngọc Thảo cũng không né tránh trách nhiệm mà nói thẳng đã thuê người từ địa phương khác đến “giải tỏa” đất để thực hiện dự án. Lý do là ngày 27.11, bà Lan thỏa thuận hỗ trợ gia đình ông Liệu 250 triệu đồng để thu hồi 1 ha đất, nhưng ông Liệu không đồng ý. "Nhiều lần công ty có văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ giải tỏa đất bị lấn chiếm nhưng chính quyền không thực hiện dứt điểm, nay muốn giữ đất công ty phải tự giải tỏa nóng", bà Lan nói thêm. Bà Lan cũng thừa nhận việc thuê người chặt phá cây trồng của gia đình ông Liệu là sai và nói “sẵn sàng đền bù sau khi cơ quan chức năng xác định mức độ thiệt hại”.

Trên thực tế, năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Ngọc Thảo thuê 40 ha đất tại tiểu khu 145B để trồng cây nguyên liệu sản xuất các loại trà, trong đó có hơn 4.500 m2 đất trồng cà phê của ông Liệu, thuộc lô đất ông Liệu mua của ông K’Dim (xã Lát, H.Lạc Dương) từ năm 2001. Năm 2009, UBND TT.Lạc Dương tổ chức cho Công ty Ngọc Thảo và hộ ông Liệu thỏa thuận mức đền bù nhưng bất thành. Bà Lan cho rằng, từ đó đến nay ông Liệu tiếp tục lấn chiếm buộc Công ty Ngọc Thảo phải tự giải tỏa.

Tuy nhiên, ông Liệu khẳng định không lấn chiếm đất dự án mà toàn bộ đất trồng cà phê là ông mua của ông K’Dim.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.