Chuẩn bị đàn heo bán tết

02/12/2013 09:12 GMT+7

Những ngày gần đây, giá heo hơi ở ĐBSCL đang tăng trở lại sau thời gian dài rớt giá. Nhiều hộ dân đẩy mạnh khôi phục đàn heo để bán trong dịp Tết Nguyên đán 2014.

Những ngày gần đây, giá heo hơi ở ĐBSCL đang tăng trở lại sau thời gian dài rớt giá. Nhiều hộ dân đẩy mạnh khôi phục đàn heo để bán trong dịp Tết Nguyên đán 2014.

 Nuôi heo
Xã viên HTX chăn nuôi heo Phú Bình chăm sóc đàn heo bán tết - Ảnh: An Lạc

Người nuôi hớn hở 

Phú Long và Tân Phú Trung là 2 xã có đàn heo nhiều nhất H.Châu Thành (Đồng Tháp). Sau gần 2 năm thua lỗ, hiện heo hơi được thương lái thu mua với giá 4,7 - 4,9 triệu đồng/tạ. Ông Nguyễn Văn Thành, một người nuôi heo lâu năm ở ấp Tân Phú (xã Tân Phú Trung), phấn khởi: “Tui vừa xuất bán 10 con heo với giá 4,7 triệu đồng/tạ. Sau khi trừ chi phí đầu tư còn lời khoảng 10 triệu đồng”. Cùng tâm trạng trên, anh Trần Quốc Tuấn (ở xã Phú Long) nói: “Suốt một thời gian dài, giá heo hơi rớt xuống còn 3 - 3,4 triệu đồng/tạ, nay giá đột ngột tăng cao, đảm bảo cho người nuôi có lời. Đây là tín hiệu đáng mừng để các hộ tiếp tục nuôi heo bán trong dịp tết”.

 
Cái được lớn nhất trong việc liên kết này là người chăn nuôi không còn phập phồng lo sợ đầu ra, công ty sẽ bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn bên ngoài, tránh chuyện thương lái ép giá
 Ông Ngô Phi Dũng

Theo Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp, dù giá lên cao nhưng đợt này, số lượng heo tới lứa xuất chuồng không nhiều. Thời gian qua, giá heo hơi xuống quá thấp khiến người nuôi lo ngại và giảm đàn. Chỉ một số hộ “ăn thua” với nghề này nhiều năm mới đeo theo nên được lợi trong thời điểm heo tăng giá hiện nay. Chị Huỳnh Thị Vân (ở P.Thuận An, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) cho biết: “Khi giá heo vừa tăng, các hộ ở đây đã tính tới chuyện mua heo nuôi lại hoặc tăng thêm số lượng đàn. Nuôi heo là nghề truyền thống đã gắn bó với chúng tôi từ bao đời nay”.

Tìm đầu ra ổn định

Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở NN-PTNT Long An, cho biết trước đây đàn heo của tỉnh dao động từ 320.000 - 350.000 con, hiện giảm chỉ còn 230.000 - 250.000 con. Giá heo tăng là dấu hiệu tích cực nhưng để phát triển nghề nuôi heo bền vững cần giải quyết nhiều hạn chế còn tồn tại. Theo Chi cục Thú y các tỉnh thành ĐBSCL, cái khó trong việc phát triển đàn heo hiện nay là chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch bệnh. Bên cạnh đó, đầu ra không ổn định, giá cả lên xuống thất thường, thương lái ép giá… khiến người nuôi thua thiệt trăm bề.

Để đưa người nuôi heo vượt qua khó khăn và an tâm đầu tư lại đàn heo, vấn đề liên kết đảm bảo đầu ra được xem là nhu cầu cấp bách. Ông Ngô Phi Dũng, Chủ nhiệm HTX chăn nuôi heo Phú Bình (xã Phú Long), cho biết cuối quý 3-2013, HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ heo hơi với Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). Từ nay đến tết 2014, Vissan sẽ bao tiêu cho HTX hơn

20.000 con heo thương phẩm, giá cao hơn thương lái khoảng 1.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với số lượng mà công ty đưa ra thì đàn heo của HTX không đủ cung cấp, do hầu hết các xã viên chỉ mới khôi phục lại đàn. Vì vậy, HTX phải thu mua heo ở các nơi khác để đủ số lượng giao cho công ty. “Cái được lớn nhất trong việc liên kết này là người chăn nuôi không còn phập phồng lo sợ đầu ra, công ty sẽ bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn bên ngoài, tránh chuyện thương lái ép giá; đồng thời người nuôi cũng được hỗ trợ về kỹ thuật, con giống, từ đó giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận”, ông Dũng nhấn mạnh.

An Lạc

>> Thành công nhờ nuôi heo sạch
>> Nuôi heo rừng ở đảo
>> Phất lên nhờ nuôi heo siêu nạc
>> Thu tiền tỉ nhờ nuôi heo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.