Xem phim công nghệ cao

01/12/2013 03:30 GMT+7

Có lẽ trong một tương lai không xa, công nghệ làm phim và những rạp chiếu phim đẹp đến ngây người sẽ trở thành hình ảnh gần gũi của đất nước Hàn Quốc.

Xem phim công nghệ cao
Rạp Imax của CJ CGV - Ảnh: CJ CGV cung cấp

 Xem phim công nghệ cao
Rạp 4DX của CJ CGV

Phim 4DX thỏa mãn mọi giác quan

Seoul đang bước sang đông, thời tiết dưới 0 độ và thi thoảng có tuyết. Cả người bản xứ lẫn khách du lịch nơi đây đều co ro trước cái tê lạnh hanh buốt. Thế nhưng, đó là ở ngoài trời. Bước chân vô các rạp chiếu phim tại thủ đô Seoul, một không khí hừng hực bao trùm lấy cơ thể. Dĩ nhiên, cần có sự hỗ trợ của những máy sưởi ấm công suất cao, nhưng vượt lên tất cả chính là cái nóng đánh mạnh vào mọi giác quan - cái nóng mang tên công nghệ.

Chắc hẳn những người yêu công nghệ và điện ảnh đều nhung nhớ khoảnh khắc hưng phấn chờ đợi tuyệt phẩm Avatar mang 3D trở lại, nó giống như việc quá khó khăn để thoát khỏi cảm giác choáng ngợp như trôi bên trong màn hình lụa cực lớn với loại phim 70 mm cùng hệ thống âm thanh nổi 6 kênh của Imax. Chúng ta đang ở một kỷ nguyên mới của điện ảnh, khi mà xem phim không đơn giản là việc thỏa mãn đôi mắt hoặc cái đầu. Ngồi trong rạp 4DX, không cần đeo kính hỗ trợ, khán giả có thể ngửi thấy mùi hương hoa, gió trời và xúc giác cũng như được dịp thưởng thức điện ảnh tuyệt đối. 4DX lôi người xem gia nhập chuyến thám hiểm trong The Hunger Games, đồng hành nỗi sợ hãi, nỗi bất an của cô gái kiên cường Katniss Everdeen (do Jennifer Lawrence thủ vai). Còn xem Gravity bằng Imax thì không chỉ đơn giản là nhìn ngắm một tác phẩm điện ảnh ngoài vũ trụ nữa. Người xem thật sự lềnh bềnh nơi không gian mênh mông mà đạo diễn Alfonso Cuaron kiến tạo nên.

Screen X và chiến lược phát triển văn hóa

Hàn Quốc chuẩn bị đầy đủ những công nghệ xem phim hiện đại bậc nhất cho khán giả nước họ, song dường như tham vọng lớn lao của xứ sở kim chi chính là được ghi dấu ấn vào lịch sử điện ảnh, bên cạnh Imax của Canada hay 3D của Mỹ. Tại LHP quốc tế Busan 2013 vừa qua, Tập đoàn CJ CGV Hàn Quốc đã giới thiệu đến thế giới công nghệ điện ảnh Screen X - một trải nghiệm điện ảnh chưa từng thấy. Chân dung nhận dạng Screen X: màn hình 270 độ, bao gồm một màn hình chính và hai màn hình phụ chạy dài hai bên tường, nhiều rạp có luôn màn hình trần và đặc biệt là không cần phải đeo kính. Screen X cần tới ba máy quay đặt sát cạnh nhau và quay cùng một lúc. m thanh dành cho Screen X đặt khắp nơi trong rạp và hoành tráng tương đương màn hình. Screen X mới được chiếu thử nghiệm trong phạm vi hẹp: LHP Busan và giới truyền thông một số nước, trong đó có Mỹ. Nhiều phản hồi tích cực dành cho công nghệ điện ảnh này. Tờ The Independent của Anh viết: “Một công nghệ đáng gờm nổi lên đủ sức thay đổi tất cả”.

Không quá lời nếu nói, Screen X nhiều hứa hẹn sẽ trở thành sự kinh ngạc với những người mê phim, hơn thế là những người muốn thoát khỏi cặp kính 3D khá phiền toái. CJ CGV cho trình chiếu hai phim ngắn: The X được làm bằng công nghệ Screen X và The Tower - phim 2D được chiếu dưới định dạng Screen X. Ngay thời điểm tòa tháp cao ngất ngưởng trong The Tower sụp đổ, nỗi sợ hãi bị chôn vùi xuất hiện rõ ràng. Cảm giác bị tấn công, bị đe dọa, hay nói cách khác là nhập vai đôi lúc cũng đầy thích thú. Cảm giác ấy tựa như lời chia sẻ của đạo diễn từng giành tượng vàng Oscar với Forrest Gump -  Robert Zemeckis sau khi được trải nghiệm Screen X: “Thật tuyệt vời, thông minh, thú vị. Tôi dứt khoát sẽ ghi nhớ”.

“Thông minh” cũng là nhận xét của số đông về chiến lược phát triển văn hóa của Hàn Quốc. Đây là một câu chuyện mang tầm vĩ mô, không thể tóm gọn chỉ trong vài ba câu. Chỉ xét riêng về lĩnh vực điện ảnh, mấy năm trở lại đây, điện ảnh Hàn Quốc đã làm nhiều chuyến “du hành” vẻ vang tới các liên hoan phim danh giá trên thế giới: Cannes, Berlin, Venice… với nhiều tác phẩm đậm chất nghệ thuật của những tên tuổi như: Kim Ki-duk, Park Chan-wook, Bong Joon-ho…

Ở một góc khác mang tính thương mại giải trí, điện ảnh Hàn Quốc ngày càng nỗ lực khẳng định vị trí của mình. Screen X là một ví dụ điển hình. Những thành tựu đạt được của điện ảnh Hàn Quốc phần nào đã nói lên sự phát triển đồng bộ cả trong lĩnh vực văn hóa lẫn kinh tế ở đất nước này, điều mà không phải quốc gia nào cũng thành công. Ông Dong Won-kwak, Giám đốc chiến lược toàn cầu của CJ CGV, tuyên bố rằng Screen X sẽ được “xuất khẩu” toàn cầu, và năm sau, 2014, CJ CGV sẽ lên kế hoạch đem đến thị trường Việt Nam những công nghệ điện ảnh mà Hàn Quốc đang có. 

Ngân Vi

>> Phim 4D đã có lâu rồi
>> Châu Kiệt Luân đưa công nghệ 4D lên sân khấu
>> Phim 4D sắp đến VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.