Quan chức Trung Quốc: Thế giới ủng hộ vùng phòng không mới

01/12/2013 10:12 GMT+7

(TNO) Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã nói với một cựu ngoại trưởng Nhật rằng vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông “được đa số cộng đồng thế giới công nhận”.

(TNO) Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã nói với một cựu ngoại trưởng Nhật rằng vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông “được đa số cộng đồng thế giới công nhận”, theo hãng tin Kyodo ngày 1.12.

Ông Dương đưa ra phát ngôn trên trong cuộc gặp gỡ kín với cựu Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 29.11, hãng tin Kyodo dẫn lời một nguồn tin chính phủ Nhật (giấu tên).

Ông Dương cũng bác bỏ lời đề nghị của Nhật Bản về việc Trung Quốc rút lại vùng nhận dạng phòng không mới.

Ông Dương khẳng định vùng nhận dạng phòng không mới là nhằm đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và được thành lập dựa trên thông lệ quốc tế, quyền hợp pháp của một quốc gia độc lập, đồng thời khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo đang tranh chấp với Nhật là Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Gemba lập tức cho biết Nhật Bản không thể chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Senkaku/Điếu Ngư và không công nhận vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, cũng theo Kyodo.

Liên quan đến vùng phòng không mới lập của Trung Quốc, quân đội Mỹ hôm 29.11 tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động bình thường bất chấp việc Trung Quốc điều các chiến đấu cơ tuần tra vùng này.

Nhưng cũng trong ngày 29.11, Bộ Ngoại giao Mỹ lại khuyên các hãng hàng không nước này nên tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc khi bay qua vùng nhận dạng phòng không mới.

Khác với Mỹ, trước đó, các hãng hàng không Nhật Bản vào ngày 27.11 tuyên bố ngừng tuân theo quy định phải khai báo khi bay vào vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Mỹ khuyên các hãng hàng không nên thận trọng khi bay qua biển Hoa Đông
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Nhật quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không nhân nhượng nếu Nhật thách thức vùng phòng không
>> Trung Quốc điều tiêm kích tuần tra vùng phòng không mới
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.