Máu đổ ở Thái Lan

01/12/2013 03:20 GMT+7

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan phải cầu viện lực lượng phòng chống bạo động từ quân đội để đối phó với phe biểu tình, sau khi bạo động nổ ra khiến một người thiệt mạng.

* 3.000 binh sĩ ứng phó biểu tình

 Máu đổ ở Thái Lan
Những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Người phát ngôn của Quân đội Hoàng gia Thái Lan cho biết lực lượng này sẽ điều động 3.000 quân đến khu vực biểu tình. Trong thông báo, người phát ngôn của cảnh sát quốc gia Thái Lan Piya Utayo nói các binh sĩ đến từ lực lượng lục quân, hải quân và không quân sẽ tham gia gìn giữ trật tự. “Kể từ tối nay, các binh sĩ sẽ bảo vệ an ninh”, ông Utayo nói.

Trước đó, cảnh sát Thái Lan cho hay một người thiệt mạng và ba người khác bị thương trong một vụ nổ súng giữa lòng cuộc biểu tình. Vụ nổ súng xảy ra khi một nhóm người biểu tình tấn công những người ủng hộ chính phủ đang di chuyển bằng xe buýt và taxi đến Sân vận động Ratjamangala để tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Những người tấn công nằm trong nhóm hơn 1.000 sinh viên chống chính phủ cố gắng ngăn cản người ủng hộ bà Yingluck tiến vào sân vận động.

 

Phe áo đỏ kéo về thủ đô

Hàng ngàn người ủng hộ phe áo đỏ thuộc Mặt trận Thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) đang tề tựu về Bangkok để tham gia cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ ở Sân vận động Rajamangala, theo tờ Bangkok Post. Những người thuộc phe áo đỏ thề sẽ “bảo vệ nền dân chủ” cho đến khi những người chống chính phủ chấm dứt biểu tình. Ông Sompote Prasartthai, một lãnh đạo của UDD ở tỉnh Nakhon Ratchasima cho biết có 13.000 người ở 32 quận huyện của tỉnh này sẽ đến Bangkok trên 40 xe buýt và 60 xe tải, chưa kể những người đi bằng xe cá nhân. Ông Sompote tuyên bố những người biểu tình không có kế hoạch về nhà trong lần này.

Một số nhân chứng cho rằng người “mặc áo rằn ri” nổ súng và một tờ báo địa phương đưa tin đó là cảnh sát. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo được trực tiếp trên truyền hình, đại diện Tổng cục Cảnh sát Thái Lan đã phủ nhận việc này. Cảnh sát cũng thông báo cấm người dân vào khu vực văn phòng chính phủ trong hôm nay. Trực thăng của cảnh sát đã quần thảo trên khu vực xảy ra biểu tình.

Đụng độ cũng đã nổ ra ở bên ngoài Bangkok vào ngày 29.11 sau khi phe áo đỏ bày tỏ thái độ bực tức trước việc phe chống chính phủ hoành hành và chiếm các cơ quan nhà nước. Một người thuộc phe áo đỏ bị phe đối lập dùng gậy đánh hội đồng và bị bắt phải lột bỏ áo đỏ, khiến người này phải vào viện cấp cứu. Vụ tấn công được người dân quay hình và đưa lên mạng. Ông Piya Utayo, người phát ngôn Tổng cục Cảnh sát, nói với báo chí những vụ đụng độ này cho thấy biểu tình có tính bạo động.

Vào tối qua, thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ Suthep Thuagsuban cho biết phe biểu tình đã sẵn sàng tiến vào tổng hành dinh của bà Yingluck và các cơ quan “tay sai”, trong đó có cả trụ sở của Tổng cục Cảnh sát và cảnh sát Bangkok. Ông kêu gọi mọi người tụ tập lúc 9 giờ sáng hôm nay để xuất phát theo 9 nhóm vào lúc 10 giờ 45; đồng thời nhắc người tham gia biểu tình mang theo cả lương thực và mền chiếu để qua đêm tại các cơ quan chiếm đóng. Cuộc biểu tình được ông Suthep tuyên bố là bất bạo động, song người phát ngôn của phe biểu tình lại tiết lộ rằng để đạt được mục tiêu và giành chiến thắng, họ có thể sẽ dùng cả bạo lực và chấp nhận hậu quả, theo AFP. Đây là “cuộc chiến quyết tử” của phe biểu tình và lãnh đạo của phe này nói rằng bà Yingluck sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ hậu quả nào xảy ra.

Sáng qua, hàng ngàn người biểu tình kéo vào trụ sở của 2 công ty điện thoại TOT và CAT. Đây là hai cơ quan có phần hùn của ông Thaksin Shinawatra và được cho là “bầu sữa” làm giàu cho cựu thủ tướng này và gia đình. Họ đòi hai công ty phải loại bỏ ông Thaksin để cắt nguồn tài chính không cho “chế độ Thaksin” hoành hành.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Thái Lan: Người biểu tình chiếm giữ trung tâm hành chính
>> Thái Lan: Người biểu tình kéo đến trụ sở đảng cầm quyền
>> Người biểu tình Thái Lan ‘chiếm’ trụ sở quân đội
>> Thái Lan rơi vào thế bế tắc
>> Biểu tình lan rộng ở Thái Lan
>> Người biểu tình Thái Lan bao vây thêm nhiều trụ sở công quyền
>> Biểu tình Thái Lan có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.