Giảm triệu chứng ù tai

02/12/2013 03:00 GMT+7

Ù tai gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: mất ngủ, mất tập trung, trầm cảm, bực bội.

Giảm triệu chứng ù tai
Người bị ù tai nên bổ sung các vitamin cần thiết và tránh tiếp xúc với âm thanh lớn - Ảnh: Shutterstock

Ù tai có thể đến rồi đi hoặc xảy ra liên tục. Nó có thể là âm thanh nghe như tiếng gầm, tiếng chuông, tiếng rít, huýt sáo, thậm chí là tiếng nhạc du dương luôn văng vẳng từ bên trong tai. Những ai chưa từng bị ù tai thì chưa thể hiểu hết những khó chịu của chứng bệnh này. Các chuyên gia y tế ước tính tiếng ồn liên quan đến chứng bệnh này chiếm 22%, tiếp theo là chấn thương đầu và cổ 17%, nhiễm trùng và các khối u vùng đầu cổ 10%, các loại thuốc hoặc điều kiện y tế khác 13%, phần còn lại không xác định nguyên nhân. Bên cạnh các yếu tố trên, việc thiếu hụt các vitamin cũng đã được chứng minh gây giảm thính lực và ù tai.

Dưới đây là một số vitamin có tác dụng giảm bớt triệu chứng ù tai.

Vitamin B12: Ù tai có liên quan đến sự suy giảm các tế bào thần kinh ở tai trong, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi việc thiếu hụt B12 có tác động đến tình trạng này. Vitamin B12 rất cần thiết để điều chỉnh xung động trong hệ thống thần kinh. Ngoài ra, vitamin B12 còn rất quan trọng trong việc tổng hợp các myelin - chất bao bọc bảo vệ phía ngoài các dây thần kinh, thiếu hụt myelin sẽ gây thiệt hại cho các dây thần kinh. 385 người đã tham gia vào một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Tel Aviv (Israel) và kết quả cho thấy 47% người bị ù tai do thiếu hụt vitamin B12. Sau khi những bệnh nhân này được tiêm 1.000 microgram B12 hằng tuần trong suốt 4 - 6 tháng, 54% trong số họ cho biết triệu chứng ù tai giảm đáng kể và 25% chia sẻ tiếng ồn tai của họ cũng không còn. Vitamin B12 được tìm thấy ở cá (đặc biệt là cá thu), các loại thịt đỏ (đặc biệt là gan), pho mát, trứng (đặc biệt là trứng cá muối) và động vật có vỏ: trai, nghêu, sò...

Vitamin D: Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các vấn đề thính giác (bao gồm ù tai) với việc thiếu hụt vitamin D. Vitamin D rất quan trọng trong việc hấp thu canxi và xây dựng xương chắc khỏe; thiếu vitamin D khả năng hấp thu canxi của cơ thể cũng giảm sút, từ đó làm ảnh hưởng tới hoạt động của cơ tai giữa dẫn đến ù tai và nghe kém. Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá hồi, cá trích, và đặc biệt là ánh nắng mặt trời.

Ma giê: Thiếu ma giê cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng ù tai. Một nghiên cứu được thử nghiệm trên các binh sĩ Israel cho thấy những người lính thiếu ma giê thường phải chịu đựng chứng ù tai hơn những người lính khác. Thiếu ma giê dễ dẫn đến hiện tượng co thắt mạch máu đến tai trong. Lượng ma giê khuyến cáo cho phụ nữ trung bình là 207 mg và 329 mg cho nam giới. Thực phẩm giàu ma giê bao gồm các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu. Bổ sung ma giê cần xem xét một cách thận trọng nếu bạn có vấn đề về thận hoặc tim.

Vitamin E: Thường các mạch máu nhỏ ở trong tai trong rất dễ bị tổn thương bởi gốc tự do và quá trình ô xy hóa. Vitamin E được biết đến là chất chống ô xy hóa mạnh loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương mô, đặc biệt là trong các mạch máu. Sự thiếu hụt vitamin E có thể gây ra tắc, vỡ các mạch máu nhỏ ở khu vực tai trong hoặc xung quanh đó gây ra chứng ù tai. Thực tế cho thấy, những người từng bị đột quỵ do tắc hoặc vỡ mạch máu thường kéo theo giảm thính lực hoặc bị ù tai mãn tính. Có thể tìm thấy vitamin E trong các loại hạt, cà chua, cá béo, hoặc uống thuốc bổ sung.

Song song với việc tăng cường thực phẩm chống ù tai, người bệnh nên tránh tiếp xúc với tiếng ồn và âm thanh lớn cũng như tránh môi trường yên tĩnh (điều này làm cho ù tai trở nên rõ ràng hơn); hạn chế tiêu thụ muối, các chất kích thích như caffeine và nicotine; nên tập thể dục hằng ngày, nghỉ ngơi đầy đủ và tránh mệt mỏi quá sức.

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.