Tiết lộ đơn vị gián điệp siêu bí mật của Nhật

30/11/2013 09:25 GMT+7

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được cho là có một đơn vị bí mật do thám khắp thế giới mà cả thủ tướng nước này cũng không hay biết.

Trung tâm huấn luyện quân sự Kodaira được cho là nơi đào tạo điệp viên bí mật của Nhật Bản - Ảnh: The Japan Times

Trung tâm huấn luyện quân sự Kodaira được cho là nơi đào tạo điệp viên bí mật của Nhật Bản - Ảnh: The Japan Times

 

Kyodo News dẫn lời một số cựu quan chức quốc phòng Nhật cho biết các thành viên của đơn vị nói trên hoạt động tại Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ba Lan cùng nhiều nước khác và đã cài cắm thành công ít nhất một điệp viên vào CHDCND Triều Tiên.

Cũng theo nguồn tin trên, hàng chục điệp viên tham gia thu thập thông tin tình báo ở hải ngoại bằng tên giả đồng thời thiết lập một mạng lưới cộng tác viên ở nhiều nước với kinh phí hàng trăm triệu yen. Hoạt động của cơ quan này bí mật đến mức chính phủ, quốc hội và thậm chí nhiều đời thủ tướng Nhật được cho là hoàn toàn không biết đến sự tồn tại của nó, theo Kyodo News.

Những tiết lộ nói trên khiến dư luận Nhật chấn động và buộc Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera phải tổ chức họp báo để phản hồi. Trước các phóng viên, ông cho hay: “Tôi đã xác minh với Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ mặt đất (GSDF - NV) và được báo rằng không hề tồn tại một đơn vị như vậy trong quá khứ lẫn hiện tại”.

Tuy nhiên, theo tờ The Japan Times, phát biểu của ông Onodera không thể hạ nhiệt vụ việc khi một số người tự xưng là cựu thành viên của đơn vị nói trên liên tục xuất hiện, tiết lộ với báo giới nhiều chi tiết chưa từng được biết đến.

Một nguồn tin cho biết đơn vị tình báo bí mật được thành lập từ thời Chiến tranh lạnh và có đại bản doanh đặt trong một tầng hầm nằm sâu dưới lòng đất ở trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật. Ban đầu, mục tiêu do thám chủ yếu là Liên Xô còn hiện nay là Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

The Japan Times dẫn lời một cựu điệp viên cho biết những người được tuyển chọn trải qua khóa huấn luyện nghiêm ngặt về tâm lý chiến, theo dõi, thâm nhập và giám sát tại Trung tâm Kodaira, nằm ở một căn cứ phía tây Tokyo.

Theo nguồn tin, lớp của ông này có 8 người, đến từ cả 3 lực lượng phòng vệ mặt đất, trên không và trên biển. Sau khi “tốt nghiệp”, họ được phái ra nước ngoài dưới thân phận nhân viên của các công ty thương mại hoặc những cơ quan “vô thưởng vô phạt” của chính phủ Nhật và phối hợp hoạt động với các đồng nghiệp Mỹ.

Cựu điệp viên kể rõ ông từng dẫn dụ thành công một người Triều Tiên đào tẩu sống tại Nhật và cử người này về nước để làm gián điệp. Trong suốt quá trình hoạt động, các điệp viên bị cấm liên hệ với người thân, không được có những giao du “ngoài nhiệm vụ” và họ thậm chí không biết tên thật của nhau. Cấp trên của họ là một số quan chức cấp cao của cơ quan tình báo và quốc phòng “nhưng không phải là bộ trưởng”. Theo The Japan Times, nhiều người bị khủng hoảng tâm lý và phải xin giải ngũ vì không chịu được áp lực phải hoạt động ngoài vòng pháp luật.

Kyodo News dẫn lời các cựu quan chức quốc phòng Nhật cho biết đơn vị bí mật cho đến nay vẫn duy trì liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo Mỹ, với nhiệm vụ chủ yếu là do thám Trung Quốc và Triều Tiên, cũng như thu thập thông tin về những vụ tấn công khủng bố. Hiện nay, để phù hợp với tình hình mới, đơn vị đã được điều chỉnh mô hình hoạt động hiện đại hơn, gần với CIA của Mỹ hay Cơ quan Tình báo đối ngoại MI6 của Anh.

Ngoài tuyên bố nói trên của Bộ trưởng Onodera, chính phủ Nhật chưa có phản ứng gì thêm. Đáng chú ý là những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe vừa vận động thành công để Hạ viện thông qua dự luật siết chặt bảo vệ an ninh quốc gia và trừng phạt nặng những người rò rỉ thông tin nhạy cảm.

Trùng Quang
>> Tình báo Mỹ hứa trả tự do, tặng phim sex để dụ tù nhân làm điệp viên
>> Tình báo Mỹ theo dõi phần tử Hồi giáo cực đoan xem phim sex
>> Tình báo Mỹ cấy mã độc vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới
>> Indonesia tạm ngưng hợp tác quân sự, tình báo với Úc
>> Lãnh đạo tình báo Libya bị bắt cóc
>> Đức phái lãnh đạo tình báo đến Mỹ
>> Tình báo Mỹ nghi Syria vẫn còn che giấu vũ khí hóa học
>> Thổ Nhĩ Kỳ bóc mẽ mạng lưới tình báo Israel
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.