Mỹ khuyên các hãng hàng không tuân thủ vùng phòng không của Trung Quốc

30/11/2013 09:38 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.11 tuyên bố các hãng hàng không dân dụng của nước này 'nên' tuân thủ vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.11 tuyên bố các hãng hàng không dân dụng của nước này 'nên' tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc, phải thông báo lịch trình khi bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh.

Vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố hồi 23.11 chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc trong những ngày qua đã điều động các máy bay bay quân sự bay qua vùng nhận dạng phòng không này và lên tiếng phản đối Trung Quốc.

Bắc Kinh yêu cầu các chuyến bay đi qua vùng nhận dạng phòng không mới phải thông báo lịch trình, nếu không sẽ đối mặt với “các biện pháp phòng vệ khẩn cấp”.

Quân đội Mỹ ngày 29.11 tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động bình thường bất chấp Trung Quốc điều các chiến đấu cơ giám sát máy bay quân sự Mỹ, Nhật bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh, theo AFP.

Nhưng sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ trong một thông cáo ngày 29.11 lại khuyên các hãng hàng không nước này tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc.

Các hãng hàng không Mỹ nên tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc, không có nghĩa là Mỹ công nhận vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27.11 đã đề nghị các hãng hàng không nước này nên có những biện pháp đề phòng để có thể bay an toàn qua biển Hoa Đông.

Phúc Duy

>> Mỹ khuyên các hãng hàng không nên thận trọng khi bay qua biển Hoa Đông
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Nhật quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không nhân nhượng nếu Nhật thách thức vùng phòng không
>> Trung Quốc điều tiêm kích tuần tra vùng phòng không mới
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.