Huyện Từ Liêm thành quận: Làm lại giấy tờ sẽ rất phức tạp

30/11/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Bên cạnh những thuận lợi, việc đưa huyện Từ Liêm thành quận khiến người dân phải làm lại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu...

(TNO) Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết, vấn đề đưa huyện Từ Liêm trở thành quận đã manh nha và chuẩn bị từ những năm 2000 - 2001 đầu thế kỷ 21.

>> Sẽ chia tách huyện Từ Liêm, Hà Nội thành 2 quận

 tách huyện từ liêm
Việc chuẩn bị đưa huyện Từ Liêm thành quận đã chuẩn bị hơn 1 thập kỷ - Ảnh: UBND huyện Từ Liêm cung cấp

Theo ông Nghiêm, chủ trương đưa huyện Từ Liêm thành quận đã có từ khá lâu. Ông Nghiêm cho rằng, điều kiện hiện tại huyện Từ Liêm hoàn toàn đủ có thể tách thành 2 quận với hàng trăm dự án khu đô thị mới lớn được tập trung tại đây. Những khu mới được tạo nên sẽ gắn kết với khu ngoại thành cũ tạo thành khu nội đô, thúc đẩy kinh tế, an sinh xã hội… đi lên.

Ông Nghiêm cũng chỉ ra nhiều lợi ích mà khi tách thành 2 quận, người dân sẽ được hưởng lợi. “Được đổi mới cơ chế quản lý từ xã, huyện sang theo khu vực nội đô là phường, quận phù hợp Luật Thủ đô, hưởng những ưu đãi đặc thù do luật này quy định. Khi thành quận thì việc hút các nguồn lực, vốn đầu tư cũng mạnh hơn, thông qua đây, điều kiện về kinh tế sẽ được thúc đẩy mạnh, các khu đô thị mới cũng sẽ hình thành nhanh hơn…”, ông Nghiêm cho hay.

Tuy nhiên, kèm theo đó, việc xây dựng của người dân cũng sẽ cần phải quản lý chặt hơn, cấp phép cẩn thận hơn để không phá vỡ không gian, cảnh quan đã quy hoạch.

Bên cạnh đó, việc làm lại các giấy tờ: chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, cán bộ, quỹ lương… sẽ phải làm lại, có thể rất phức tạp nhưng về lâu dài sẽ mang lại lợi nhiều hơn hại.

Giải đáp thắc mắc về nhiều xã thuộc huyện Từ Liêm hiện nay vẫn có nền kinh tế chủ đạo là nông nghiệp như Tây Tựu… khi thành phường liệu có đảm bảo tiêu chuẩn, ông Nghiêm cho rằng hoàn toàn hợp lý vì trong khu vực nội đô hoàn toàn có thể có làng nghề truyền thống nhưng về lâu dài sẽ khác đi ở quy mô, hay còn gọi là nông nghiệp đô thị, hoạt động quy củ hơn.

Ngày 30.11, UBND TP.Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, huyện Từ Liêm sẽ phải hoàn thành xin ý kiến người dân địa phương về việc tách huyện này thành 2 quận với 23 phường trước ngày 3.12 tới.

Việc lấy ý kiến của người dân sẽ được tổ chức theo thôn, tổ dân phố với thành phần là cử tri đại diện các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, TP.Hà Nội cũng giao Sở Nội vụ nhanh chóng chuẩn bị đề án về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để trình HĐND thành phố trong kỳ họp thứ 8 sẽ bắt đầu vào ngày 2.12 tới. Sau khi HĐND thông qua, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định trước khi trình Chính phủ cũng trong tháng 12. (Lê Quân - Phan Hậu)

Huyện Từ Liêm sẽ tách thành 2 quận: Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm

Theo đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm thành 2 quận mới với 23 phường của UBND huyện Từ Liêm, huyện này sẽ tách thành các quận mang tên Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.

 tách huyện từ liêm
Khu vực Trung tâm hội nghị Quốc gia sẽ thuộc quận Nam Từ Liêm trong tương lai - Ảnh: Lê Quân

Địa giới hành chính hiện nay của huyện Từ Liêm bao gồm 1 thị trấn và 15 xã, được thành lập từ năm 1961.

Khi tách ra sẽ được chia: quận Nam Từ Liêm sẽ bao gồm toàn bộ phía nam huyện Từ Liêm với các xã: Mễ Trì, Mỹ Đình, Trung Văn, Tây Mỗ, Đại Mỗ, phần lớn diện tích xã Xuân Phương, một phần thị trấn Cầu Diễn.

Dự kiến sẽ được chia thành 10 phường: Mễ Trì, Trung Văn, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Phú Đô, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Cầu Diễn, Xuân Phương 1, Xuân Phương 2. Trụ sở làm việc của quận Nam Từ Liêm sẽ đặt ở khu liên cơ quan rộng 4 ha đã xây dựng hoàn chỉnh của huyện Từ Liêm hiện nay đang sử dụng.

Còn quận Bắc Từ Liêm là phần đất ở phía bắc huyện Từ Liêm hiện nay bao gồm diện tích trong địa giới hành chính của 9 xã: Thượng Cát, Tây Tựu, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh, Phú Diễn, Minh Khai, Cổ Nhuế và phần đất thị trấn Cầu Diễn phía Tây sông Nhuệ.

Dự kiến, quận Bắc Từ Liêm sẽ chia thành 13 phường: Thượng Cát,  Tây Tựu, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc 1, Đông Ngạc 2, Xuân Đỉnh 1, Xuân Đỉnh 2, Phú Diễn 1, Phú Diễn 2, Minh Khai, Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2.

Trụ sở làm việc của quận Q.Bắc Từ Liêm được dự kiến tại khu đất nông nghiệp xã Minh Khai với tổng diện tích chừng 20 ha. 

 Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.