Radar Trung Quốc không thấy được máy bay B-52 Mỹ?

28/11/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia quốc phòng đặt ra nghi vấn có thể radar phòng không Trung Quốc không 'thấy' máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

(TNO) Trung Quốc tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nào xâm phạm vùng nhận dạng phòng không mới của nước này. Tuy nhiên, máy bay ném bom B-52 của Mỹ vừa bay qua vùng này nhưng không hề hấn gì. Các chuyên gia quốc phòng đặt ra nghi vấn có thể radar phòng không Trung Quốc không "thấy" máy bay Mỹ.

>> Mỹ điều máy bay ném bom B-52 'dằn mặt' Trung Quốc và 'kiềm chế' Nhật


Máy bay ném bom B-52 - Ảnh: AFP

Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối.

Bắc Kinh còn tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nước ngoài nào xâm phạm vùng nhận dạng phòng không mới của nước này.

Reuters dẫn lời các nhà phân tích và chuyên gia quốc phòng cho rằng hệ thống radar phòng không, máy bay tuần tra và chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ phải “chật vật” tuần tra khu vực nhận dạng phòng không mới, ước tính rộng gần 2/3 diện tích nước Anh.

Nhận định của các chuyên gia đã được kiểm chứng trong vụ Mỹ điều máy bay ném bom B-52 bay ngang.

Vào ngày 26.11, Mỹ tuyên bố đã điều hai máy bay ném bom B-52 không trang bị vũ khí cất cánh từ đảo Guam của Mỹ vào ngày 25.11, bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc mà không khai báo với Bắc Kinh. Động thái này của Mỹ được cho là để thách thức vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.11 lên tiếng phản ứng, khẳng định họ giám sát tất cả quá trình bay của hai máy bay B-52 và có đủ khả năng kiểm soát vùng nhận dạng phòng không mới.

Nhưng Lầu Năm Góc ngày 26.11 cho biết radar Trung Quốc đã không thể phát hiện hai máy bay B-52 Mỹ và cũng chẳng có máy bay Trung Quốc nào liên hệ, cảnh báo B-52 xâm phạm vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh, theo Reuters.

Một nguồn tin chính phủ Nhật (đề nghị giấu tên) cho Reuters biết, mặc dù Trung Quốc trong nhiều năm qua không ngừng tăng cường ngân sách quốc phòng, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa sở hữu được những radar phòng không hoặc máy bay có đủ khả năng giám sát cả một khu nhận dạng phòng không rộng lớn như vậy.

“Trung Quốc sẽ không thể giám sát toàn bộ khu vực nhận dạng phòng không mới bởi vì họ không có đủ khí tài quân sự... Họ tuyên bố vùng phòng không này chỉ để dọa dẫm những quốc gia nhỏ hơn”, nguồn tin trên cho biết thêm.

AFP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng chính quyền Trung Quốc, trong kỳ họp Hội nghị Trung ương Đảng vừa qua, vẫn còn rất “mơ hồ” về việc thành lập và giám sát vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông.

Bắc Kinh có lẽ chỉ muốn “cạnh tranh” với vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản ở biển Hoa Đông, theo các nhà phân tích.

Phúc Duy

>> Trung Quốc 'đã theo dõi' máy bay B-52 của Mỹ ngay từ đầu
>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc điều máy bay tuần tra vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.