Phải đảm bảo không xảy ra lũ kép vì thủy điện

28/11/2013 02:45 GMT+7

Sáng 27.11, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về quy hoạch tổng thể thủy điện , trong đó nhấn mạnh tới việc phòng tránh nguy cơ mất an toàn từ các công trình thủy điện.

* 42 thủy điện chưa có quy trình vận hành liên hồ

Về những hạn chế của quy hoạch thủy điện trong thời gian qua, nghị quyết nêu rõ: Có nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có trách nhiệm chỉ đạo của Chính phủ và một số bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư… Do đó, nghị quyết yêu cầu quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân trong quá trình chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ, củng cố lực lượng cán bộ chuyên môn đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Kiểm tra, giám sát, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm vi phạm trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành khai thác công trình thủy điện. Chính phủ tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá quy hoạch thủy điện, kể cả các dự án tạm dừng có thời hạn, các công trình thủy điện đang vận hành khai thác...

 Tăng cường năng lực quản lý lưu vực sông, điều phối, giám sát việc tuân thủ các quy trình vận hành liên hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa bậc thang, bảo đảm không để xảy ra tình trạng vận hành hồ chứa gây lũ kép; giải quyết các vấn đề liên ngành, liên địa phương trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

 Cùng ngày, thông tin từ hội thảo về thủy điện do Trung tâm bảo tồn và phát triển tài nguyên nước (Warecod) tổ chức tại Hà Nội cho biết cả nước có  61 hồ chứa thủy điện trên 11 lưu vực sông thường xảy ra lũ lụt cần phải xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa (theo Quyết định 1879 của Thủ tướng Chính phủ), nhưng đến nay mới chỉ có 5 quy trình trên 5 lưu vực sông Hồng, sông Ba, Vu Gia - Thu Bồn, Serepok, Sê San cho 19 thủy điện. Chưa kể, quy trình vận hành liên hồ mới chỉ có mùa lũ, chưa có quy trình vận hành liên hồ cho mùa kiệt. Các chuyên gia khuyến nghị cần quy định về điều kiện chuyên môn, năng lực của chủ đầu tư dự án thủy điện, xây dựng cơ chế đảm bảo sự tham gia của các bên liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng được tính đến đầy đủ ngay từ đầu.

Tuệ Nguyễn - Mai Hà

>> Đề nghị loại 6 dự án thủy điện khỏi quy hoạch
>> Thủy điện và bài toán cảnh báo xả lũ
>> Chưa thống kê được thiệt hại sự cố thủy điện An Khê
>> Thủy điện giết sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.