Cho vay bằng cầm cố cà phê

29/11/2013 03:00 GMT+7

Ngân hàng HDBank chi nhánh Đắk Lắk vừa tung ra gói sản phẩm Cho vay cầm cố cà phê thành phẩm, hứa hẹn thu hút một lượng khách hàng lớn ngay tại thủ phủ cà phê.

 
Cà phê của một đại lý đang ký gửi tại kho hàng của HDBank Đắk Lắk - Ảnh: T.N.Q

Từ giữa tháng 11, những chuyến xe tải chở cà phê nhân đầu tiên nườm nượp nhập kho của HDBank ngay phía sau Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Đó là hoạt động của gói dịch vụ được HDBank đặt tên Cho vay cầm cố cà phê thành phẩm được triển khai ngay đầu niên vụ cà phê 2013 - 2014 này ở Đắk Lắk.

Giám đốc HDBank chi nhánh Đắk Lắk Phan Ngọc Diễn cho biết việc nhen nhóm xây dựng gói dịch vụ này bắt nguồn từ ý tưởng khắc phục những bất cập trong tập quán ký gửi cà phê truyền thống của người dân. Lâu nay, người trồng cà phê sau vụ thu hoạch thường gửi sản phẩm của mình cho các đại lý, doanh nghiệp (DN) để có thể tạm ứng một số tiền nhất định, khi được giá hoặc tùy nhu cầu mới chốt giá bán. Tuy nhiên, việc gửi hàng chủ yếu bằng “lòng tin” này nhiều lúc bị lạm dụng, dẫn đến nhiều vụ xù nợ, vỡ nợ xảy ra khi đại lý bán hết cà phê của người gửi nhưng không trả tiền hoặc bỏ trốn. Ngay cả các DN xuất khẩu cũng vạ lây khi ứng tiền cho các DN nhỏ hoặc đại lý thu mua nhưng không có hàng. “Hai bên cùng ký hợp đồng gửi hàng, phí lưu kho thấp và được tính từ tháng thứ 4 trở đi, người gửi có thể vay vốn từ 40 - 70% giá trị lô hàng”, ông Diễn lý giải.

HDBank cũng hợp đồng với một đơn vị chuyên ngành (Công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC) làm nhiệm vụ đánh giá chất lượng các lô hàng gửi vào kho; kết quả giám định này được người gửi hàng và DN mua hàng công nhận và làm căn cứ giao dịch. Vì vậy, ông Diễn ví việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho gói dịch vụ này như “làm chuồng sẵn mới mua bò”.

Tại kho hàng của HDBank Đắk Lắk, ông Huỳnh Trung, chủ đại lý Trung Nga ở xã Ea Bông (H.Krông Ana) cho biết hiện các thủ tục xác nhận của các ngành liên quan, đặc biệt là thuế, chưa rõ ràng nên còn khó khăn trong việc vận chuyển cà phê đến ký gửi kho của HDBank tại Buôn Ma Thuột.

Về những băn khoăn này, ông Phan Ngọc Diễn cho biết HDBank Đắk Lắk đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đề nghị sớm hướng dẫn các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện cho người dân, DN vận chuyển, lưu thông hàng hóa khi tham gia ký gửi cà phê nhân để vay vốn tại HDBank.

Trần Ngọc Quyền

>> Sáp nhập DaiABank vào HDBank
>> HDBank triển khai gói sản phẩm hỗ trợ ngành cà phê
>> Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu khi DaiABank sáp nhập vào HDBank là 1:1
>> Bắt một trưởng phòng giao dịch HDBank

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.