Chàng Tây Lee Kirby mang nhạc Việt sang Anh

28/11/2013 20:06 GMT+7

(TNO) Chàng Tây Lee Kirby vừa hoàn thành album đầu tay Việt Nam ơi, bằng tất cả trái tim anh dành cho con người và đất nước châu Á đặc biệt này. Trong thời gian tới, Lee sẽ đưa Việt Nam ơi đến với khán giả Anh quốc.


Lee Kirby sẽ thực hiện tour diễn Lee Kirby - Việt Nam ơi tại Hà Nội (30.11), Huế (7.12), TP.HCM (28.12) và Kiên Giang (7.1.2014)

Dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng Lee Kirby lại có cái duyên khác để thu phục khán giả, đó là giọng hát đầy cảm xúc.

Những ai gặp Lee đều thấy lạ vì anh nói tiếng Việt còn chưa sõi nhưng hát tiếng Việt lại rất rõ.

“Nói tiếng Việt khó lắm vì có dấu, nhưng khi hát tôi phải học lời bài hát tới cả nghìn lần thành ra thuộc cả dấu nên hát hay hơn đấy” - Lee cười hiền, nói.

Nhiều người không biết rằng chàng Tây Lee Kirby từng gây sốt với clip Quê nhà (vào năm 2010) đã đến Việt Nam từ năm 2003, chơi bóng cho đội Bưu điện TP.HCM. Rồi trong một dịp đến Huế, một người bạn hát tặng Lee bài Diễm xưa (của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). Dù không hiểu được lời, nhưng Lee thấy yêu giai điệu của bài hát một cách kỳ lạ. Anh “đòi” bạn giải thích ý nghĩa lời bài hát. Và cũng bắt đầu từ lúc ấy, Lee mê nhạc Trịnh Công Sơn, rồi sau đó là nhạc Trần Tiến.

Lee thích học hát vì qua việc tìm hiểu ý nghĩa lời bài hát, anh được biết nhiều điều chẳng hạn như “những hình ảnh bắt chim sâu, khói chiều là như thế nào”, từ đây anh hiểu hơn về văn hóa của “xứ sở thật khác biệt với quê hương tôi”.

Khi về London, Lee thích đứng ở đường phố nghêu ngao hát nhạc Việt. Người đi qua chẳng ai hiểu gì, nhưng vẫn thả tiền vào chiếc mũ phía trước chờ nghe Lee hát.

“Tôi đã nghĩ đến việc sẽ mang nhạc Việt đến với công chúng Anh từ khi đó” - Lee nói.

Suốt ba năm  2010 - 2013, Lee thực hiện dự án của mình - Trà đá với Lee - để quảng bá hình ảnh và văn hoá Việt Nam cho bạn bè quốc tế thông qua chính con người mình.

Lee thực hiện những chuyến xuyên Việt, không chỉ để học tiếng, học văn hóa của nước bản địa mà còn để hát và truyền cảm hứng cho chính người dân Việt mà anh gặp.

“Tôi muốn mọi người hiểu vì sao có một người nước ngoài lại yêu văn hóa của đất nước họ đến thế, để họ tự hào và trân trọng hơn”, Lee giải thích.

Album Việt Nam ơi ra đời, cũng là kết quả cuối cùng của dự án Trà đá với Lee.

Suốt hai tháng, Lee và ban nhạc gồm 1 violin, 2 guitar và 1 bộ gõ cùng thu âm trực tiếp, để Việt Nam ơi đến với khán giả theo cách mộc mạc nhất.

Việt Nam ơi gồm những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như Diễm xưa, Như cánh vạc bay, Đêm thấy ta là thác đổ; Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang); Chị tôi, Sao em nỡ vội lấy chồng, Quê nhà (cùng của Trần Tiến); Ôi quê tôi (Lê Minh Sơn); Khoảnh khắc (Trương Quý Hải). 

Lee cho biết sẽ phát hành 500 đĩa tại Anh và trên trang nhạc số iTune.

“Tôi muốn giới thiệu âm nhạc, sau đó là đất nước và văn hóa Việt Nam tới người dân đất nước tôi” - Lee hào hứng nói. Vào cuối năm sau, Lee Kirby sẽ thực hiện dự án âm nhạc lớn hơn với các ca khúc trẻ trung, sôi động và được thu âm trực tiếp trên đường phố. Trong album này, Lee sẽ cộng tác cùng với Lê Cát Trọng Lý.

Hiện là Giám đốc điều hành Trường trung học Ashbourne tại Kenshington (London, Anh) nhưng chàng Tây Lee Kirby vẫn giữ nguyên ước muốn là “nghệ sĩ du ca hát nhạc Việt”.

Minh Ngọc
Ảnh: Nhân vật cung cấp

>> Lee Kirby hát Diễm xưa tại Huế
>> Lee Kirby: Âm nhạc cũng như... bóng đá!
>> Thú vị clip 'Thầy & Trò' của chàng Tây Kyo York
>> Chàng Tây Kyo York làm MV động viên người dân miền Trung
>> Chàng tây" Kyo York làm MC Đồ Rê Mí Đôi 2013
>> Tư vấn mùa thi 2012 kết thúc chặng Tây nguyên
>> Chàng Tây hát nhạc Việt
>> Anh chàng Tây mê đóng phim ta
>> Hồ Ngọc Hà trong vòng tay của anh chàng Tây điển trai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.