Câu chuyện giới tính - Kỳ cuối: Bác sĩ 'kê toa đặc trị' như thế nào?

04/12/2013 08:35 GMT+7

(TNO) 'Chạy bộ 1 km mỗi ngày hai buổi liên tục trong vòng 3 tháng, tập tiểu ngồi trong 6 tháng và phải mặc áo ngực 24/24 cũng như thường xuyên tập tạ...', là những 'liều thuốc đặc trị' hội chứng 'con trai khoái làm con gái' do bác sĩ 'kê toa'.

(TNO) "Chạy bộ 1 km mỗi ngày hai buổi liên tục trong vòng 3 tháng, tập tiểu ngồi trong 6 tháng và phải mặc áo ngực 24/24 cũng như thường xuyên tập tạ...", là những "liều thuốc đặc trị" hội chứng "con trai thích làm con gái", do chính các bác sĩ nam khoa "kê toa".

>> Câu chuyện giới tính: Kỳ 1: 'Trai dịu dàng, gái chuẩn men
>> Câu chuyện giới tính: Kỳ 2: Xin nửa tỉ đồng đi chuyển giới  


Hoạt động thể thao tập thể mạnh mẽ và hoạt động cộng đồng giúp nam thanh thiếu niên phát triển tốt thể chất, nhìn nhận đúng đắn giới tính - Ảnh: Nguyên Mi

Gian truân bắt đầu… nghĩ lại

Trở lại với trường hợp của cậu trai 100% tên N.M.T (16 tuổi, ngụ Cần Thơ) nằng nặc đòi chuyển giới vì “muốn làm con gái”, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân TP.HCM, đã chấp nhận giúp cho T. "thành con gái" với những "liều thuốc đặc trị" cười ra nước mắt.

Đầu tiên, bác sĩ giải thích cho T. rằng để chuyển giới, em phải trải qua những ca phẫu thuật kéo dài, phức tạp. Vì vậy cần phải có thể lực thật tốt.

Theo đó, bước đầu tiên là T. phải rèn luyện thể lực bằng cách chạy bộ 1 km mỗi ngày hai buổi liên tục trong vòng 3 tháng.

Ba tháng sau, T. hớn hở đến bác sĩ báo tin đã hoàn thành yêu cầu chạy bộ không thiếu ngày nào. Đến mẹ T. cũng ngạc nhiên vì “từ nhỏ đến giờ nó chưa bao giờ tập thể dục chạy bộ nhiều và đều đặn liên tục như vậy”.

Bước tiếp theo, bác sĩ Dũng yêu cầu T. phải tập làm quen, thay đổi hành vi của mình hệt như nữ giới. Cụ thể là bắt T. phải tiểu… ngồi trong vòng 6 tháng.

Nhờ có động lực muốn làm con gái, T. nuốt trọn "giáo án" trên của bác sĩ một cách xuất sắc. T. mang sự háo hức đó để trở lại gặp bác sĩ Dũng, chờ giao bước tiếp theo.

Lần này, bác sĩ Dũng yêu cầu cấp độ khó hơn rất nhiều khi bắt T. phải mặc áo ngực 24/24 trong vòng 6 tháng. Đồng thời là phải tiểu ngồi và… tập tạ để nâng cao sức khỏe.

Kết quả là anh chàng "đầu hàng" chỉ sau hơn 1 tháng ráng cầm cự thực hiện kiểu tập luyện hà khắc và kỳ cục nói trên.

T. ngao ngán than thở với bác sĩ: “Con không thích làm con gái nữa. Làm con trai thích hơn. Con là con trai chứ không phải con gái”.

Vậy là bác sĩ Dũng đã "điều trị" thành công.

Bác sĩ giải thích, những thử thách trên không phải là vô cớ, đùa giỡn mà nó giúp T. nói riêng và những trẻ có hội chứng “giả trang giới tính” nhận định đúng giới tính của mình. Qua các thử thách trên, trẻ tham gia hoạt động thể thao, nâng cao thể chất, biết được những “vất vả” của giới kia để không ảo tưởng “là con gái sướng hơn”. Đặc biệt, khi tập thể hình, trẻ được tham gia trong một môi trường thể dục của nam giới, phát triển cơ bắp, thể chất của nam và sẽ tự thấy mình “kỳ” khi là nam mà mặc áo ngực, ăn vận giống nữ, trong môi trường toàn đàn ông con trai như thế.

Để phát triển đúng giới tính

Theo bác sĩ Dũng, về mặt kỹ thuật thì chuyển giới là việc hiện giờ y khoa có thể làm được. Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam, phẫu thuật chuyển giới hoàn toàn bị cấm.

Còn ở các nước châu u có luật quy định rõ ràng, để thực hiện phẫu thuật chuyển giới cho bệnh nhân, các bác sĩ phải tuân thủ theo quy trình rất khắt khe, phức tạp và kéo dài qua các giai đoạn. Bác sĩ tư vấn, phân tích về nhiều mặt y khoa, giới tính, đời sống cho bệnh nhân suy nghĩ trong vòng 6 tháng; sau đó là các xét nghiệm, các hoạt động thể chất, thay đổi hành vi (tương tự như cách bác sĩ Dũng làm với T.) và mỗi giai đoạn cũng có thời gian ít nhất 6 tháng như thế. Sau đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tư vấn, suy nghĩ… 6 tháng nữa để quyết định.

Với việc nhiều nam thanh thiếu niên hiện nay có xu hướng nữ tính và muốn làm con gái, bác sĩ Dũng tư vấn phụ huynh nên dành thời gian cho con, quan tâm chăm sóc đến sự phát triển thế chất, tâm sinh lý về mặt giới tính của con.

Trẻ trai cần có thời gian tập thể dục, chơi các môn thể thao mạnh mẽ tập thể như bóng rổ, bóng chuyền, đá banh; tham gia các sinh hoạt, hoạt động mang tính chất cộng đồng, các hoạt động đoàn hội, các hoạt động mạnh mẽ.

Đặc biệt, người cha nên gần gũi với con trai, nên cùng chơi những môn thể thao này với con trai; có sự hướng dẫn, giáo dục con trai trong sự phát triển thể chất, sinh lý, giới tính.

"Từ đó, trẻ sẽ có định hướng, sự phát triển theo đúng giới tính của mình khi lớn lên", bác sĩ Dũng phân tích.

Đa số phụ huynh không thường chủ động giải thích cho con trẻ về giới tính

Đề tài khoa học “Thực trạng nhận thức về giới và các hình thức giáo dục bình đẳng giới cho học sinh THPT tại TP.HCM” của một nhóm giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, do thạc sĩ  Đào Thị Vân Anh làm chủ nhiệm đề tài, đã triển khai thực hiện ở 5 trường THPT (trường tư, trường công, trường ở ngoại thành và nội thành) tại TP.HCM.

Qua khảo sát của nhóm giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho thấy khoảng 50,9% học sinh bắt đầu quan tâm đến vấn đề giới tính từ lứa tuổi THCS, điều này khá phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý giai đoạn dậy thì quan trọng của các em.

Có hơn 41% học sinh không thường xuyên tìm hiểu kiến thức về giới và hơn 51% hầu như không tìm hiểu kiến thức về giới. Song song đó, tỷ lệ phụ huynh không thường xuyên chủ động giải thích cho học sinh các vấn đề về giới tính lại lên đến con số 61,2%. Và có 18,5% phụ huynh được khảo sát hầu như chưa bao giờ chủ động giải thích cho học sinh.

Đồng thời, tỷ lệ thông tin học sinh lấy từ nguồn mạng internet là 40,8%, để tìm hiểu về giới tính. Con số này chứng tỏ sức hấp dẫn, sự thuận lợi đối với học sinh khi truy cập mạng để lấy thông tin về giới.

Hoàng Quyên (ghi)

Viên An

>> Hàng loạt trẻ em phải xác định lại giới tính
>> Trường hợp đầu tiên được cấp giấy chứng nhận xác định lại giới tính
>> Thủ tục xác định lại giới tính
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 1: 1.001 nhầm lẫn dở khóc dở cười
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 2: Ai được điều chỉnh giới tính?
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 3: Người chuyển giới ở Mỹ cũng đụng "thủ tục
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 4: Cuộc chiến pháp lý quanh cái... toilet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.