B-52 Mỹ thách thức Trung Quốc ở Hoa Đông

28/11/2013 03:20 GMT+7

Căng thẳng ở biển Hoa Đông tiếp tục gia tăng sau khi Mỹ điều 2 máy bay ném bom B-52 xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới thành lập của Trung Quốc.

Các chiếc B-52 xuất phát từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam và vượt qua quãng đường hơn 2.414 km về hướng tây bắc, đi qua ADIZ của Trung Quốc mà không thông báo sớm cho phía Bắc Kinh. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết không thấy máy bay Trung Quốc liên lạc hoặc quan sát trong lúc 2 chiếc B-52 bay qua khu vực. Về phần mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố trên website rằng không quân nước này đã theo dõi toàn bộ quá trình “xâm nhập” ADIZ của B-52 Mỹ vào ngày 26.11. Khi công bố thành lập ADIZ, Trung Quốc cảnh báo sẽ áp dụng “những biện pháp phòng vệ khẩn cấp” đối với máy bay không tuân thủ yêu cầu khai báo danh tính trước khi đi vào khu vực này.

Trước câu hỏi về cách xử lý các vụ xâm nhập trong tương lai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói nước này sẽ có “phản ứng thích đáng”, tùy thuộc vào “tình hình và mức độ đe dọa”. Giới chuyên gia đánh giá phản ứng của Nhật Bản và đồng minh Mỹ làm gia tăng nguy cơ xung đột giữa Bắc Kinh với Tokyo.

Hãng Reuters dẫn lời chuyên gia Tôn Triết thuộc Đại học Thanh Hoa nhận định nếu Mỹ tiếp tục triển khai thêm 2 hoặc 3 chuyến bay như vậy, Trung Quốc buộc phải phản ứng để giữ thể diện. Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), lực lượng không quân hải quân nước này vừa tiến hành cuộc tập trận ở Hoa Đông sau khi tuyên bố lập ADIZ. Hàng chục chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đã diễn tập không chiến và đánh chìm tàu chiến trong cuộc tập trận.

Trong khi đó, theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản, các hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và ANA Holdings đã ngưng cung cấp lịch trình bay và các thông tin khác cho phía Trung Quốc trong ngày 27.11. Kết quả là các chuyến bay diễn ra thuận lợi và an toàn khi đi qua ADIZ. Từ đó, Hiệp hội Hàng không Nhật Bản kết luận an toàn của hành khách không bị đe dọa khi từ chối yêu cầu cung cấp thông tin của Trung Quốc. Cũng trong ngày 27.11, quốc hội Nhật đã thông qua dự luật thành lập Hội đồng An ninh quốc gia theo mô hình của Mỹ.

Trong diễn biến có liên quan, ngày 27.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez khẳng định việc Trung Quốc điều tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu khu trục và tàu hộ tống xuống biển Đông huấn luyện “làm gia tăng căng thẳng và vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông”, theo Reuters.

Thụy Miên

>> Trung Quốc tập trận tác chiến trên không ở biển Hoa Đông
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Nhật phản đối Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông
>> Trung Quốc ban hành vùng phòng không trên biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.