Trong mừng, ngoài lo

27/11/2013 03:25 GMT+7

Nhìn vào những biểu hiện bên ngoài, thỏa thuận hạt nhân mới đã làm Iran, Đức và 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ rất hài lòng. Trong khi đó Israel và Ả Rập Xê Út lại rất bực bội. Riêng thực tế đó thôi đã đủ cho thấy tác động đa chiều của thỏa thuận lẫn ý nghĩa của nó đối với tương quan lực lượng và cục diện quan hệ ở khu vực Trung Đông - Vùng Vịnh.

Những bên trực tiếp tham gia đàm phán vui mừng vì lần đầu tiên đạt được thỏa thuận sau 10 năm đàm phán và vì thỏa thuận này mở ra triển vọng đạt được giải pháp chính trị cuối cùng. Trong khi đó, Israel và Ả Rập Xê Út đứng ngoài khuôn khổ đàm phán nhưng lại chịu tác động trực tiếp của kết quả ấy nên rất bực bội và lo ngại. Lâu nay, họ có được vị thế đặc biệt trong chiến lược của Mỹ nhờ tư cách là đồng minh và đối tác chiến lược, nhờ dầu lửa và vai trò đối địch với Iran. Quan hệ giữa Mỹ và Iran càng căng thẳng, vấn đề hạt nhân càng bế tắc thì vị thế này của Israel và Ả Rập Xê Út càng cao.

Thỏa thuận nói trên khiến 2 nước này cay đắng nhận ra rằng Mỹ và các bên khác coi trọng việc đạt thỏa thuận với Iran hơn là quan tâm đến lo ngại hay lợi ích riêng của họ. Như thế tầm quan trọng của họ trong chiến lược của Mỹ không còn như trước. Một khi vị thế quốc tế của Iran được đề cao, chẳng hạn như nhờ thỏa thuận mới rồi, thì tương quan lực lượng và cục diện quan hệ ở khu vực trở nên bất lợi đối với họ. Xem ra, hệ quả phụ có tác động đối với khu vực chẳng kém thỏa thuận chính là mấy. 

Thảo Nguyên

>> Mỹ trấn an Israel về Iran
>> Các nhà làm luật Mỹ đòi trừng phạt Iran nếu Tehran ‘thất hứa’
>> Iran và các cường quốc đạt thỏa thuận lịch sử
>> Israel tức giận với thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc
>> Trung Quốc, Nga chúc mừng 6 cường quốc đạt được thỏa thuận với Iran
>> Ngoại trưởng Mỹ: Không trao cho Iran quyền làm giàu uranium

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.