Trần Lập: Không phải nghệ sĩ nào cũng giàu sụ để hưởng thụ!

28/11/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Vẫn với cách nói chuyện thẳng thắn, bộc trực, rocker Trần Lập đã có cuộc trò chuyện thú vị cùng Thanh Niên Online về cuộc sống của một rocker, về vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa đầu tiên và đặc biệt là liveshow Dấu ấn sẽ diễn ra vào ngày 7.12 tới đây.

(TNO) Vẫn với cách nói chuyện thẳng thắn, bộc trực, rocker Trần Lập đã có cuộc trò chuyện thú vị cùng Thanh Niên Online về cuộc sống của một rocker, về vai trò huấn luyện viên của Giọng hát Việt mùa đầu tiên và đặc biệt là liveshow Dấu ấn sẽ diễn ra vào ngày 7.12 tới đây.

>> Trần Lập: Hãy thôi dè bỉu, tranh luận về nhạc Việt
>> Rock ‘chui’ của cựu HLV 'The Voice' Trần Lập

 
Trần Lập và ban nhạc Bức Tường

"Anh hùng bàn phím" tung hoành như chốn không người
 
* Bức Tường bây giờ và Bức Tường của gần 20 năm về trước giống và khác nhau như thế nào? Đã bao giờ anh tiếc nuối thời hoàng kim đã qua?

- Trần Lập: Làm gì có ai không tự hào về những gì đẹp đẽ mình đã từng có nhưng cũng làm gì có ai sống bằng tiếc nuối...

Bức Tường bây giờ đương nhiên khác với 20 năm trước rồi và đó là sự tất yếu của cuộc sống. Với chúng tôi, sự chín chắn, trưởng thành, dày dạn không phải chỉ để bù trừ cho tuổi trẻ. Có nhiều giá trị mà giàu có hay tuổi trẻ cũng không thể cố mà có được.

Ngoài kia, nơi âm thanh hoành tráng và dưới ánh đèn chói lòa của sân khấu rock, khi chúng tôi chơi ở đó, âm nhạc sẽ nói lên tất cả.
 
* Hỏi bên lề một chút, những năm qua, số hình xăm của anh có tăng lên không?

- Có đấy (cười).


Rocker Trần Lập (thứ 3 từ trái sang)

* Với vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa đầu tiên, anh vấp phải khá nhiều chỉ trích. Có người cho rằng giá như anh cứ mãi đứng sau "bức tường" thì tốt hơn. Bản thân anh có hối hận khi đảm nhận vai trò này không và lý do nào khiến anh không tiếp tục làm huấn luyện viên mùa thứ hai?

- Khơi lại vấn đề này, tôi lại bật cười. Tôi không phải là người khi sinh ra đã là một huấn luyện viên giỏi và tôi cũng không phải là người siêu đẳng để chiến thắng trong mọi cuộc chiến đấu!

Tôi là người không có đủ dũng cảm để nói những điều "nịnh tai" một ai đó. Nói gì mà phải tâng lên, tôi thấy nhột, không quen!

Văn hóa giao tiếp mà tôi được dạy dỗ từ gia đình cho tới trường học là bày tỏ chân thành mà không sợ bị người ta hiểu sai đến hết đời. Với lại, không có chút cực đoan thì không phải dân rock.

 
Những anh hùng bàn phím tung hoành như chốn không người. Tôi cũng biết cuộc sống phải chấp nhận một phần như thế nhưng... tôi luôn hướng đến một cuộc sống thật, nơi mà chính tôi phải là một bức tường chứ không phải là dựa vào một ảo giác nào đó
Trần Lập
Nếu như bạn rảnh, bạn có thể mở xem lại những điều tôi nói trên truyền hình năm ngoái và những bài phỏng vấn chính thức trong giai đoạn đó. Bạn sẽ thấy tôi rất nhất quán và thái độ bình thản ngay cả thời điểm dân mạng được cho là đang sục sôi.

Nếu bạn rảnh, bạn có thể soi lại để thấy rằng văn hóa chỉ trích và "ném đá ẩu" không chỉ len lỏi vào đời sống internet hằng giờ mà không ít người làm truyền thông cũng tự nhiễm độc và đánh mất đi sự khách quan.

Tôi đi cà phê mỗi sáng, ngồi ở sân bay, nơi đông người, chơi thể thao đều đặn, chơi mô tô cuối tuần, phượt vào lúc có thể... Tôi thấy mọi người thân thiện hơn, vồn vã hơn và hỏi han về Giọng hát Việt liên tục. Chẳng có ai phải nịnh ai làm gì ngoài đời thực cho nên nếu họ không thích thì họ cũng chẳng khách sáo.

Tôi biết người ta nói gì trên những trang "lá cải" và Facebook. Những "anh hùng bàn phím' tung hoành như chốn không người.

Tôi cũng biết cuộc sống phải chấp nhận một phần như thế nhưng... tôi luôn hướng đến một cuộc sống thật, nơi mà chính tôi phải là một bức tường chứ không phải là dựa vào một ảo giác nào đó. Mà thôi, chuyện dài dòng, giờ mấy ai quan tâm đâu...

Mùa thứ hai của Giọng hát Việt, tôi không tiếp tục làm huấn luyện viên; điều đó không liên quan tới bất kỳ lý do nào đó ở bên trên. Cả bốn huấn luyện viên mùa đầu đều được đề nghị ký hợp đồng mùa sau trước khi mùa đầu kết thúc mấy vòng.

Với tôi, cuộc sống không chỉ có những phép tính và những đúng sai trong địa hạt giải trí cũng chỉ có tính nhất thời, bạn ạ!

* Anh đánh giá như thế nào về dàn huấn luyện viên và những tranh cãi trong Giọng hát Việt thời gian gần đây?

- Tôi không có theo dõi nên chẳng biết đâu mà lần, thi thoảng xem bập bõm được vài phút thôi nên cũng chẳng nhớ mặt, chẳng thuộc tên thí sinh.

Nghệ sĩ là phải nháo nhào chạy sô?

* Không đi hát thường xuyên, cũng không tham gia nhiều hoạt động trong showbiz, anh dành thời gian cho những việc gì?

- Tôi rong chơi và tiêu tiền (cười). Nói đùa thế thôi chứ không làm việc thì chết sao? Có phải nghệ sĩ nổi tiếng nào cũng giàu sụ để mà hưởng thụ đâu, nhất là ở thời kỳ mà cả xã hội đang khó khăn.

Nhưng, mặt khác, tôi thích câu hỏi của bạn vì nó lại gợi ra một hiện thực hơi khó chịu trong đời sống của giới nghệ sĩ hiện nay.

Với những đất nước tư bản phát triển, nghệ sĩ thường không đi diễn hằng ngày, hằng tuần mà dành thời gian để thiết lập các dự án nghệ thuật. Họ âm thầm sáng tạo, chỉnh sửa rồi thực hiện, mất từ nửa năm cho tới cả năm trời để tổ chức một show lớn hoặc một tour. Họ có thu nhập từ đó hoặc từ bản quyền là đủ để không phải lo nghĩ về những thứ vặt vãnh của đời sống.

Môi trường showbiz của chúng ta thì không như thế. Hầu hết chúng ta đã quen với việc nghệ sĩ là phải nháo nhào chạy sô này sô nọ, xuất hiện liên tục ở sự kiện này event kia. Và ta quá quen với việc chẳng có thu nhập nào đáng giá từ bản quyền để có thể yên tâm mà sáng tạo dự án mới....

Trở lại chuyện của tôi. Ngoài việc chơi nhạc, tôi còn làm công việc tổ chức sản xuất truyền hình. Cũng nhiều năm rồi! m thầm thôi, nhưng nếu bạn tìm từ Google chắc vẫn sẽ tìm thấy (cười)!


Ngoài việc chơi nhạc, Trần Lập hiện còn làm công việc tổ chức sản xuất truyền hình

* "Gánh nặng cơm áo gạo tiền" như thế nào đối với một rocker, như anh?

- Bạn đã nói là "gánh nặng" rồi mà. Có phải ai nổi tiếng cũng giàu có, tậu nhà, tậu siêu xe liên tục được đâu. Bạn bè hay trêu là "cỡ như ông ở nước ngoài giàu sụ, xem ti vi thì thấy đó, rock star là đỉnh nhất mà...". Vấn đề là trình độ tôi chỉ có thế và tôi đang sống ở Việt Nam mà!

* Anh nhận xét như thế nào về các rocker trẻ và chỗ đứng của rock hiện nay?

- Người tài thời nào cũng có. Bây giờ, các bạn trẻ lại còn được tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, nhập "đồ xịn" về hỗ trợ chơi nhạc tốt hơn.

Thế nhưng, xã hội cũng đổi thay từng ngày và khán giả đã có nhiều lựa chọn hơn xưa nên nhạc rock gặp khó khăn hơn nhiều. Tích cực thì ta vẫn tin vào một thời điểm xán lạn nào đó cho dòng nhạc này nhưng hiện thực thì còn nhiều gian nan lắm.

Tôi cũng chia sẻ khá nhiều nguyên nhân và gợi những hướng mở trong cuốn tự truyện Bên Kia Bức Tường. Nếu bạn quan tâm có thể tìm đọc. Còn thì ngay trong khuôn khổ ngắn ngủi này, tôi không biết bày tỏ sao cho đủ!

Nét đặc biệt nhất của Bức Tường trong Dấu ấn

* Được biết, ban nhạc Bức Tường sẽ trở thành nhân vật tiếp theo của chuỗi liveshow Dấu ấn. Đêm nhạc này có ý nghĩa như thế nào với anh và Bức Tường?

- Đúng với tên gọi của nó, liveshow Dấu ấn sẽ một lần nữa là cơ hội ghi dấu trên con đường âm nhạc của Bức Tường. Thậm chí tôi cũng đã sáng tác ca khúc mới mang tên Dấu ấn và sẽ trình bày trong liveshow lần này.

Bức Tường đã trải qua hơn 10 liveshow, trong đó có cả những liveshow ở nước ngoài nhưng liveshow truyền hình trực tiếp thế này đòi hỏi một sự tập trung rất lớn.

Tính chặt chẽ của một chương trình phát sóng trên truyền hình và tính đa chiều của khán giả (bởi không phải khán giả truyền hình nào cũng là đối tượng tập trung của dòng nhạc này) đòi hỏi bản lĩnh cao.

Một liveshow của ca sĩ nhạc pop chỉ chú trọng chủ yếu vào giọng hát của ca sĩ. Nó rất khác với liveshow của ban nhạc, mà lại là nhạc rock. Sân khấu không chỉ là của một người hát mà mỗi thành viên là một phần trong chỉnh thể đòi hỏi phải có sự phối hợp cả về nội dung, kỹ thuật và thể lực.

Thật may, chúng tôi cũng từng trải qua những liveshow truyền hình trực tiếp và không biết bao nhiêu "trận chiến ác liệt" rồi cho nên chúng tôi thấy khá thoải mái với tinh thần hưng phấn cao chuẩn bị cho liveshow Dấu ấn lần này.


Bức Tường sẽ là nhân vật tiếp theo trong chuỗi liveshow Dấu ấn


* Trong liveshow này, Bức Tường sẽ chọn những "dấu ấn" nào để gửi đến khán giả? Khách mời của liveshow này gồm những ai?

- Nếu không truyền hình trực tiếp, một liveshow nhạc rock sẽ có thời lượng dài hơn và việc bày tỏ khí chất sẽ bạo hơn. Còn với thời lượng tương đương 80 phút trên truyền hình, chúng tôi không thể ôm toàn bộ "gia sản" của mình ra khoe. Thế nhưng, những nét đặc biệt nhất của Bức Tường vẫn sẽ được trình diễn.

Dấu ấn âm nhạc sẽ được khắc họa qua những ca khúc đã tạo dấu ấn của 4 album rock mà chúng tôi đã phát hành trong sự nghiệp. Dấu ấn về đề tài thì chúng tôi có những ca khúc về xã hội, về tình yêu. Dấu ấn độc đáo thì có những ca khúc mang chất dã sử, cổ tích, dân gian...

Như đã nói, dù thời lượng ngắn ngủi và dù phải chắt lọc những ca khúc phù hợp với đông đảo người xem truyền hình, chúng tôi tin là vẫn thể hiện được mình không lẫn với bất kỳ ai.

Khách mời của liveshow lần này gồm có Phương Thanh, Minh Thư cùng với hai thí sinh Phương Linh và Hà Văn Đông (Giọng hát Việt mùa đầu tiên).

* Một đêm nhạc rock lên sóng truyền hình trực tiếp hẳn sẽ có một số hạn chế nhất định. Làm sao để khán giả có thể sống trong không khí của những đêm rock hừng hực máu lửa như những show diễn trước đây của Bức Tường?

Như vừa đề cập ở trên, việc phải cân bằng giữa khán giả số đông nói chung và đối tượng người nghe rock nói riêng là điều không dễ cho phần biên tập.

Tuy nhiên, tôi là người luôn nhìn vào những điều tích cực. Do đó, không phải vì tính khó khăn của truyền hình trực tiếp mà mình tự tước đi một cơ hội đến với công chúng.

Khi đã ý thức được việc này, chúng tôi cũng không thể quá cầu toàn được. Tuy vậy, kiểu gì cũng phải hết mình và làm toát ra được tinh thần mạnh mẽ và ấn tượng của rock.

Xin cảm ơn anh!

Bức Tường được thành lập vào ngày 26.3.1995, khởi nguồn từ đội văn nghệ của Đoàn Thanh niên Đại học Xây dựng và có tên gọi ban đầu là The Wall. Nhóm được thành lập bởi 3 thành viên là: ca sĩ - nhạc sĩ Trần Lập và hai ghita là Trần Tuấn Hùng, Nguyễn Hoàng.

Với nhiều ca khúc được khán giả - nhất là giới sinh viên - yêu thích, Bức Tường là ban nhạc có số lượng fan cực khủng. Những show diễn của nhóm luôn chật kín người, đỉnh cao là liveshow Tâm hồn của đá được tổ chức vào năm 2002 tại Hà Nội, thu hút gần 10.000 người tham dự.


Những đêm nhạc có sự xuất hiện của Bức Tường cùng với hàng chục ngàn khán giả

Sau những thành công đạt được, ngày 2.12.2006, Bức Tường tạm chia tay khán giả với liveshow mang tên The Last Saturday diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) thu hút 20.000 người hâm mộ tham gia.

Trong suốt sự nghiệp của mình, nhóm từng ra mắt 4 album gồm: Tâm hồn của đá (2002), Vô hình (2003), Nam châm (2004) và Ngày khác (2010).

Bức Tường sẽ trở thành nhân vật chính của liveshow Dấu ấn số thứ 5 - chương trình ca nhạc do Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên phối hợp cùng Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM thực hiện.

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 7.12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM) và được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

Thiên Hương (thực hiện)
Ảnh: BTC Dấu ấn cung cấp
 

>> Trần Lập "cháy" hết mình với RockStorm
>> Sau “The Voice”, Trần Lập trở lại “máu lửa” với rock
>> Trần Lập bất ngờ được các học trò cưng chúc mừng sinh nhật
>> Trần Lập và thí sinh "The Voice" hào hứng đạp xe trao cây xanh
>> Bức Tường đi xuyên Việt thu giọng hát người dân
>> Bức tường đem “Nhiệt” đến khán giả
>> Bức Tường cháy cùng live show "Nhiệt"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.