Mỹ điều máy bay ném bom B-52 'dằn mặt' Trung Quốc và 'kiềm chế' Nhật

28/11/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Mỹ điều hai máy bay ném bom B-52 bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, không chỉ 'dằn mặt' Bắc Kinh mà còn để 'kiềm chế' Nhật Bản.

(TNO) Mỹ điều hai máy bay ném bom B-52 bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, không chỉ “dằn mặt” Bắc Kinh mà còn để "kiềm chế" Nhật Bản.


Máy bay ném bom B-52 của Mỹ - Ảnh: AFP

Bà Anne-Marie Slaughter, cựu giám đốc kế hoạch chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ, đưa ra nhận định trên trong diễn đàn an ninh tại Trung tâm An ninh Mỹ ở thủ đô Washington ngày 26.11, theo trang tin Want China Times ngày 27.11.

Đối với Trung Quốc, việc Mỹ điều máy bay ném bom B-52 cất cánh từ đảo Guam vào ngày 25.11 là nhằm để ngăn chặn Bắc Kinh “ăn hiếp” đồng minh Nhật Bản.

Nhưng đối với Nhật Bản, bà Slaughter cho rằng động thái trên của Mỹ là để ngăn chặn nguy cơ Tokyo “mất kiềm chế” với Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối.

“Việc Mỹ điều động máy bay ném bom B-52 là nhằm cảnh báo Nhật Bản không nên có những hành động thái quá, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, bà Slaughter nói.

Ông Robert Kaplan, một cựu quan chức Ủy ban Chính sách Quốc phòng của Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ điều động máy bay ném bom B-52 là nhằm thể hiện Washington bảo vệ Nhật Bản, đồng thời cho thấy Mỹ phản ứng nghiêm túc trước động thái của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, máy bay ném bom B-52 không có trang bị vũ khí cất cánh từ đảo Guam của Mỹ vào ngày 25.11 và bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc mà không thông báo trước.

Đây là một động thái của Mỹ được cho là để “thách thức” Trung Quốc, do Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình qua vùng này.

Phúc Duy

>> Trung Quốc 'đã theo dõi' máy bay B-52 của Mỹ ngay từ đầu
>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc điều máy bay tuần tra vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.