Mỗi thanh niên cần nhận thức trách nhiệm của mình

27/11/2013 03:40 GMT+7

Sau 3 ngày hoạt động sôi nổi tại 7 thành phố, gần 10.000 thanh niên Việt Nam - Trung Quốc và 100 lưu học sinh Việt Nam đã có mặt tại Trung tâm thể dục thể thao Quảng Tây (Nam Ninh, Trung Quốc) tham gia Đại nhạc hội chào mừng Liên hoan Việt - Trung lần thứ 2.

Các đại biểu thanh niên Việt Nam - Trung Quốc tại liên hoan - Ảnh: Ngọc Minh
Các đại biểu thanh niên Việt Nam - Trung Quốc tại liên hoan - Ảnh: Ngọc Minh 

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; ông Lý Nguyên Triều, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch nước CHND Trung Hoa; ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Tần Nghi Trí, Bí thư thứ nhất Đoàn TNCS Trung Quốc cùng đông đảo lãnh đạo các bộ ngành Việt Nam, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tham dự liên hoan với gần 10.000 thanh niên hai nước.

Mở đầu liên hoan, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn hai nước đã đọc thư gửi liên hoan của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình gửi tới thanh niên hai nước.

Phát biểu tại liên hoan, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định liên hoan là dịp để thế hệ trẻ hai nước cùng nhau ôn lại truyền thống hữu nghị Việt - Trung. Ông Nguyễn Thiện Nhân mong mỏi: “Gặp gỡ thanh niên hai nước hôm nay là cơ hội để các bạn gần gũi, hiểu biết hơn về đất nước và con người của nhau…”.

Còn ông Lý Nguyên Triều mong thanh niên Trung - Việt thấm nhuần sâu sắc những kỳ vọng tha thiết của lãnh đạo hai nước, giữ vững niềm kiên định về tình hữu nghị lâu dài Trung - Việt.

Trong khuôn khổ của liên hoan, thanh niên hai nước đã được xem chương trình văn nghệ với chủ đề Tuổi xuân - Hữu nghị - Mơ ước. Chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ hai nước với những tiết mục được dàn dựng công phu. Chủ đề của chương trình được tái hiện qua ba chương Chắp cánh tuổi xuân, Hữu nghị muôn đời và Ước vọng tươi đẹp.

Trước đó, sáng 26.11, ông Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, nhà nước ta đến thăm Đại học Dân tộc Quảng Tây và giao lưu với lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại đây. Ông Nhân và ông Nguyễn Đắc Vinh đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như đề xuất của các lưu học sinh, mong muốn được sự giúp đỡ trong hoạt động Hội Sinh viên, trong giao lưu văn hóa, trong học tập... Ông Nhân căn dặn các lưu học sinh đùm bọc giúp đỡ nhau trong cuộc sống, chăm chỉ phấn đấu học tập, trở thành những nhân tài về xây dựng đất nước.

Trưa cùng ngày, ông Nguyễn Đắc Vinh và ông Tần Nghi Trí cùng 200 thanh niên Việt Nam, Trung Quốc đã tham gia trồng cây tại khu vườn hữu nghị. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng tham dự cùng đại diện thanh niên hai nước ký tên vào bức tường hữu nghị được dựng tại cửa vào Trung tâm thể dục thể thao Quảng Tây, đồng thời tham quan triển lãm ảnh giao lưu thanh niên hai nước.

 

Thư Chủ tịch Trương Tấn Sang

Thân ái gửi các đại biểu tham dự Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2 tại Quảng Tây, Trung Quốc.

Các bạn thanh niên Trung Quốc và Việt Nam thân mến.

Ảnh: Ngọc Thắng
Ảnh: Ngọc Thắng

Tôi rất phấn khởi được biết thanh niên hai nước Việt Nam - Trung Quốc lại một lần nữa đến với nhau cùng vui liên hoan, ôn lại và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh, chung tay vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa thế hệ trẻ hai nước và hai dân tộc Việt Nam và Trung Quốc. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi thân ái gửi đến các đại biểu dự Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2 và qua các bạn đến toàn thể thanh niên hai nước, lời thăm hỏi và động viên ân cần, lời chúc sức trẻ sáng tạo, vì tương lai tươi sáng của nhân dân và thế hệ trẻ hai nước, vì tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Trung.

Việt Nam - Trung Quốc là láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, nhân dân hai nước chúng ta ngàn đời sống bên nhau, cùng chia ngọt sẻ bùi với nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Tình hữu nghị Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông, các nhà cách mạng tiền bối cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và trao quyền cho các thế hệ hôm nay là tài sản chung vô cùng quý giá của hai dân tộc chúng ta. Ngày nay, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống đó được thể hiện sinh động bằng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc với phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Củng cố, vun đắp cho quan hệ hữu nghị Việt - Trung là vì lợi ích của hai dân tộc, vì tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ hai nước chúng ta, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Các bạn thân mến

Tục ngữ có câu “người trước trồng cây, người sau được mát”. Thế hệ trẻ hôm nay cần đóng góp sức mình cho tình hữu nghị hai nước tiếp tục đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái để các thế hệ mai sau được thụ hưởng. Mỗi thanh niên cần nhận thức sâu sắc về vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của thế hệ mình, phải có hoài bão lớn lao, phải hành động như chủ thể cải tạo thế giới, làm cho thế giới tốt đẹp hơn bằng trí tuệ, tâm huyết và lòng nhân ái.

Tiếp nối thành công của Liên hoan Thanh niên Việt - Trung lần thứ nhất, Liên hoan Thanh niên Việt - Trung lần này với chủ đề “Bay cao ước mơ tuổi trẻ - Xây đắp tương lai sáng ngời” là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Liên hoan cũng là lời hiệu triệu thanh niên hai nước cùng nhau nắm tay, cùng nhau ước mơ, cùng tiến bước trên con đường kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Tôi tin tưởng các bạn trẻ sẽ xứng đáng với sự tin cậy của hai Đảng và mong mỏi của nhân dân hai nước, không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện, lao động, cống hiến, góp phần xây đắp tương lai tươi sáng cho mỗi nước và cho tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước; hãy bằng tình cảm hữu nghị chân thành, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau để chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão lớn của các bạn, cùng phấn đấu cho hòa bình và tiến bộ xã hội trong khu vực và trên thế giới.

Chúc Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc năm 2013 thành công tốt đẹp!

Chúc quan hệ hữu nghị giữa thanh niên và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

Hà Nội, 26.11.2013

Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

 

Thư Chủ tịch Tập Cận Bình

Các bạn thanh niên và các đồng chí thân mến.

 

Ảnh: Reuter

Nhân dịp Liên hoan Thanh niên Trung - Việt lần thứ 2 long trọng tổ chức, xin thay mặt Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, và nhân danh cá nhân, tôi gửi đến các bạn thanh niên Trung Quốc và Việt Nam tham dự liên hoan lời chào mừng nhiệt liệt và lời thăm hỏi thân thiết.

Hai nước Trung - Việt núi sông liền một dải, nhân dân hai nước có tình cảm sâu đậm, tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí vừa là anh em” do các thế hệ lãnh đạo tiền bối như Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh đích thân xây dựng và dày công vun đắp đã bám rễ sâu trong mỗi người dân của hai nước, phát triển quan hệ hai nước theo phương châm 16 chữ “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, thực hiện hai nước Trung - Việt đời đời hữu nghị, phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước và nhân dân hai nước, cũng là nguyện vọng chung của nhân dân hai nước.

Thanh niên là tương lai của đất nước, là niềm hy vọng của dân tộc. Tương lai và hy vọng về tình hữu nghị lâu dài giữa nhân dân hai nước Trung - Việt gửi gắm ở thanh niên hai nước, tiếp nối và lưu truyền tình hữu nghị Trung - Việt là sứ mệnh và trách nhiệm không thể thoái thác của thanh niên hai nước Trung - Việt. Hy vọng thanh niên hai nước trở thành lớp người kế thừa truyền thống hữu nghị và đội quân tiên phong trong hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc - Việt Nam, cùng kề vai sát cánh, nỗ lực thúc đẩy để tình hữu nghị Trung - Việt không ngừng đơm hoa kết trái, đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển của thế giới!

Chúc Liên hoan Thanh niên Trung - Việt lần thứ 2 thành công rực rỡ!

Trung Quốc, 26.11.2013

Tập Cận Bình
Chủ tịch nước CHND Trung Hoa

Các hoạt động giao lưu

Sáng 24.11, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh, Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2 đã chính thức khởi động. Liên hoan lần này có 3.000 đại biểu thanh niên Việt Nam và 5.600 thanh niên của Quảng Tây, Trung Quốc tham gia giao lưu tại 8 thành phố của Quảng Tây: Liễu Châu, Bắc Hải, Khâm Châu, Quý Cảng, Ngọc Lâm, Cảng Phòng Thành, Sùng Tả và Nam Ninh.

Các đại biểu thanh niên Việt Nam - Trung Quốc tại liên hoan - Ảnh: Ngọc Minh

Tại Liễu Châu: Đại biểu thanh niên Việt Nam đã tham gia giao lưu với chủ đề Phát triển công nghiệp. Đoàn cũng tham quan và tọa đàm tại Công ty gang thép Liễu Châu và dâng hoa tại di tích khu ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Sùng Tả: Thanh niên Việt Nam tham gia giao lưu văn hóa, tham quan nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu triển lãm tình hữu nghị thanh niên hai nước, tham gia xây dựng đại lộ an toàn ASEAN (công trình có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của 2 địa phương Quảng Tây và Lạng Sơn), tham gia trồng 63 cây xanh, thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình…

Tại Khâm Châu: Thanh niên Việt Nam tham gia giao lưu với chủ đề Phát triển giao lưu cán bộ thanh niên đã hội kiến với lãnh đạo TP.Khâm Châu và tiến hành ký tên hữu nghị tại khách sạn Vạn Quốc. Đoàn cũng tham quan khu bảo thuế cảng Khâm Châu.

Tại Bắc Hải: Đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia giao lưu với chủ đề Phát triển du lịch. Đã hội kiến với lãnh đạo TP.Bắc Hải. Tham quan Cửa sổ đại dương, công viên Bờ biển bạc, Trường trung học Bắc Hải, vịnh Kim Hải, Nhà quy hoạch thành phố, phố cổ Châu Hải và tham gia các hoạt động vui chơi thể thao.

Tại Ngọc Lâm: Các đại biểu tham gia giao lưu với chủ đề Hợp tác doanh nhân đã có cuộc hội kiến với lãnh đạo TP.Ngọc Lâm. Thăm ký túc xá sinh viên khu Tập đoàn Ngọc Sài và tham dự hoạt động “đến thăm nhà bạn” đại diện thanh niên tiêu biểu của Tập đoàn Ngọc Sài.

Tại Quý Cảng: Các đại biểu tham gia giao lưu với chủ đề Phát triển nông nghiệp đã hội kiến với lãnh đạo TP.Quý Cảng. Đoàn cũng thăm Công ty cổ phần Dương Tường, Công ty TNHH phát triển nông nghiệp hiện đại Húc Viễn, thăm nhà bạn, tham gia trồng cây xanh.

Tại Phòng Thành: Đại biểu tham gia giao lưu với chủ đề Phát triển thương mại đường biên, đã hội kiến với đoàn đại biểu TP.Phòng Thành, tham gia trồng cây hữu nghị, thăm công viên Long Mã Minh Châu, thăm nhà thanh niên Chu Văn Cường…

T.N - N.M - L.Q

Thùy Ngân - Ngọc Minh - Lê Quân
(từ Quảng Tây, Trung Quốc)

>> Tuổi trẻ Việt - Trung chung tay xây đắp tình hữu nghị
>> Chùm ảnh 'Giao lưu văn nghệ hữu nghị thanh niên Việt - Trung
>> Khởi động Liên hoan thanh niên Việt - Trung lần thứ 2
>> Gìn giữ, phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt-Trung
>> Việt - Trung tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
>> Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.