Hàn Quốc cảnh báo tranh chấp lãnh thổ ở Đông Bắc Á gia tăng

27/11/2013 15:21 GMT+7

(TNO) Ngày 27.11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se cảnh báo căng thẳng tranh chấp lãnh thổ gia tăng có nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở Đông Bắc Á.

Ông Yun đưa ra phát ngôn trên tại một diễn đàn an ninh do Học viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức ngày 27.11, theo AFP.

Theo ông Yun, vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Đông Bắc Á đã tồn tại từ lâu. Nhưng, chính việc thành lập "vùng nhận dạng phòng không" của Trung Quốc vừa qua chính là tác nhân trực tiếp làm gia tăng căng thẳng tình trạng tranh chấp lãnh thổ, ảnh hưởng đến an ninh khu vực này.

"Xét một cách tổng quan, vấn đề hợp tác khu vực và giải quyết xung đột là khả thi. Tuy nhiên, nếu tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề lịch sử có liên quan tới chủ nghĩa dân tộc, tình hình trong khu vực này có thể xấu đi nhanh chóng", ông Yun cho biết thêm.

Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

ECSADIZ của Trung Quốc chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối ECSADIZ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24.11 nói “lấy làm tiếc” về hành động của Trung Quốc vì ECSADIZ bao gồm cả không phận trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa hai bên và chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap.

Trong một nỗ lực nhằm tuyên bố chủ quyền tại Ieodo/Tô Nham Tiêu, Hàn Quốc đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu hải dương học tại đây hồi năm 2003, mặc cho Trung Quốc phản đối.

“Hàn Quốc sẽ không thay đổi việc kiểm soát bãi đá ngầm Ieodo bởi vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Cho Tai Young, nói với các phóng viên vào ngày 27.11.

Trong một diễn biến khác liên quan vùng nhận dạng phòng không gây tranh cãi này, ngày 26.11 vừa qua, Mỹ đã thách thức Trung Quốc bằng cách điều hai máy bay ném bom B-52 bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc tại biển Hoa Đông mà không khai báo với Bắc Kinh.

Phúc Duy

>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52
>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Nhiều nước quan ngại vùng phòng không Trung Quốc
>> Mỹ 'quan ngại sâu sắc' vùng phòng không Trung Quốc, thề bảo vệ Nhật
>> Nhật phản đối Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông
>> Trung Quốc ban hành vùng phòng không trên biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.