Dân mạng Trung Quốc đòi dùng chiến tranh để 'dạy' Nhật

27/11/2013 15:50 GMT+7

(TNO) Cộng đồng người dùng internet tại Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ nên có các biện pháp cứng rắn để bảo vệ vùng nhận dạng phòng không vừa được thiết lập. Nhiều người thậm chí còn cho rằng chỉ có chiến tranh mới có thể 'dạy' được Nhật đừng đụng tới lãnh thổ Trung Quốc.

>> Trung Quốc 'đã theo dõi' máy bay B-52 của Mỹ ngay từ đầu
>> Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: Washington nên đề phòng Trung Quốc
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc


Dân Trung Quốc tràn xuống đường biểu tình chống Nhật hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 27.11 đưa tin cho hay nhiều người dân Trung Quốc đã lên Sina Weibo, trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, để bày tỏ quan điểm xung quanh việc chính quyền nước nhà thiết lập vùng phòng không mới.

“Người Nhật không biết xấu hổ. Quân đội Trung Quốc sẽ đánh gục các người, tấn công các người cho đến khi các người thừa nhận sai lầm và cho đến khi các người trả lại đất đai cho Trung Quốc”, một người có biệt danh Hong Zaixing viết.

“Chúng ta cần tấn công bọn chúng, tôi sẵn sàng nhập ngũ ngay”, Hong Yindou hăng hái.

Một số người khác thì đề xuất Chính phủ Trung Quốc nên ngưng hết các mối liên hệ về kinh tế với Nhật Bản.

“Tẩy chay hàng hóa Nhật đi, giết bọn ăn cướp đi”, một người có biệt danh 'Rắn rình kiến' kêu gọi.

“Cách hay nhất là cắt đứt toàn bộ liên hệ kinh tế với Nhật Bản. Chỉ trong một năm thôi là bọn chúng sẽ sụp đổ”, Jilisi đề xuất.

Washington hôm 26.11 vừa thông báo đã cho hai chiếc B-52 bay vào vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc mà không khai báo và hai máy bay ném bom này đã không gặp sự cố gì.

Vào ngày 27.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện và theo dõi sát hai máy bay Mỹ, đồng thời khẳng định quân đội nước này đủ khả năng “kiểm soát” vùng phòng không mới.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đưa ra bất kỳ phản đối nào, khiến một số cư dân mạng Trung Quốc yêu cầu chính phủ cần có hành động cứng rắn hơn.

“Gửi công hàm phản đối chẳng giải quyết được gì. Chúng ta cần phải có hành động thật sự. Chẳng ai sợ lời phản đối đâu”, gongzhuai521 viết.

Ông La Viện, một thiếu tướng về hưu khét tiếng với những tư tưởng diều hâu của Trung Quốc, viết trên trang Weibo của mình rằng Bắc Kinh cần phải tăng cường bảo vệ vùng phòng không mới bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Nó (vùng nhận dạng phòng không) phải được tăng cường toàn diện… Nếu có quốc gia nào từ chối tuân theo (quy định của Trung Quốc về vùng phòng không mới) và có những hành động cố ý mặc dù đã được cảnh báo trước… thì quân đội Trung Quốc phải có những biện pháp phòng vệ khẩn cấp”, ông La nói.

Hiện vẫn chưa thấy phản ứng của cư dân mạng trên các trang mạng phổ biến của Nhật.

Hoàng Uy

>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.