Vụ ‘lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Cảnh sát xứ Đài phá án như thế nào?

27/11/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Vụ buôn lậu ma túy lớn nhất trong lịch sử hơn 20 năm qua của Đài Loan đã bị phanh phui vào ngày 17.11 khiến báo chí xứ Đài liên tục thông tin.

Đài Loan bắt 229 kg heroin trên máy bay từ Việt Nam
Lượng heroin bị tịch thu từ máy bay chở hàng ở sân bay Đào Viên - Ảnh: AFP

>> Sân bay Tân Sơn Nhất: 'Tầm ngắm' của tội phạm ma túy quốc tế
>> ‘Lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Khâu kiểm soát của Hải quan Tân Sơn Nhất có vấn đề?
>> Đài Loan bắt 229 kg heroin trên máy bay từ Việt Nam
>> Đài Loan thu giữ lượng heroin đến từ Việt Nam 'lớn nhất trong 20 năm

Có sự dính líu của tập đoàn ma túy Đông Nam Á

Theo Trung ương xã Đài Loan, ngày 17.11, Cơ quan Điều tra hình sự TP.Cao Hùng (Đài Loan) đã phát hiện 600 bánh heroin nặng 229 kg trị giá 300 triệu USD "nhập khẩu" từ sân bay Tân Sơn Nhất, và ngay lập tức mở cuộc họp báo công bố vào 14 giờ chiều cùng ngày.

Theo đó, sĩ quan Lưu Tuấn Lương đã chỉ huy 3 đội trinh thám thuộc Cơ quan Điều tra hình sự Đài Loan suốt hơn 2 năm qua để thu thập chứng cứ, và nắm được tin mật báo vào rạng sáng 17.11 sẽ có số lượng lớn ma túy được vận chuyển lậu bằng đường máy bay chở hàng.

Đội trinh thám này đã lập tức phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát hàng không Đài Loan, các đơn vị cảnh sát tại các địa phương như thành phố Đài Bắc Mới, Đài Bắc… vào 4 giờ sáng 17.11 tại ga hàng hóa sân bay Đào Viên. 

Họ đã phá án thành công, thu giữ được lượng lớn ma túy mà suốt hơn 20 năm chưa từng có trong lịch sử điều tra hình sự ma túy xứ Đài.

Cảnh sát xứ Đài cho biết cựu nhân viên kho vận họ Ông (54 tuổi) đã cầm đầu, hợp tác với một tập đoàn ma túy ở khu vực Đông Nam Á, sử dụng phương thức vận chuyển ma túy bằng máy bay chở hàng.

Nhân viên họ Ông này phối hợp cùng 4 nhân viên kho vận khác đã bị mua chuộc như: nhân viên kho họ Chu, nhân viên điều hàng họ Ngô và các nhân viên vận chuyển hàng… để tạo nên một ê kíp vận chuyển ma túy khép kín.

Phủ sô cô la tránh chó đặc nhiệm

Lợi dụng quy trình làm việc quen thuộc, những hàng hóa nhập khẩu từ Đông Nam Á do tên Chu xử lý xong sẽ được giao lại cho tên Diệp.

Để tránh bị phát hiện, tên Ông đã chia số heroin đặt vào trong 12 thùng loa nhập khẩu từ Việt Nam để làm chỗ giấu số ma túy trên (50 bánh heroin/thùng).

Theo khai nhận của các nghi phạm, cách phân chia số ma túy như vậy sẽ khiến các thùng loa không quá nặng và không thể khiến hải quan nghi ngờ.

Để tránh bị chó đặc nhiệm phát hiện, tên Ông đã cho quét một lượt nước sô cô la ngoài mặt các bánh ma túy, khiến trông chúng như bị biến màu.

Hiện nay, phía Đài Loan đã bắt được 7 nghi phạm dính líu tới vụ án này, gồm: chủ hàng họ Ông, nhân viên kho họ Chu, họ Ngô…

Vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.