Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không

26/11/2013 15:50 GMT+7

(TNO) Ngày 26.11, Bộ Ngoại giao Úc triệu tập Đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ).

(TNO) Ngày 26.11, Bộ Ngoại giao Úc triệu tập Đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), theo AFP.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết hành động tuyên bố thành lập ECSADIZ của Trung Quốc sẽ không giúp ích gì cho việc đảm bảo ổn định trong khu vực và Úc phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào gây bất ổn trong khu vực.

Bà Bishop cho biết Bộ Ngoại giao Úc đã triệu Đại sứ Trung Quốc đến để bày tỏ sự quan ngại của chính quyền Úc và tìm lời giải đáp về mục đích khi Trung Quốc thành lập ECSADIZ.

Trước đó, vào ngày 25.11, Nhật Bản và Trung Quốc cùng triệu tập đại sứ của nhau để phản ứng xoay quanh ECSADIZ.

Cũng trong ngày 25.11, Mỹ lên tiếng khẳng định luôn ủng hộ đồng minh Nhật Bản bằng việc tuyên bố không công nhận ECSADIZ của Trung Quốc.

Trong một động thái liên quan, mới đây, Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không phải khai báo lịch trình các chuyến bay đi ngang qua ECSADIZ.

Ba hãng hàng không Nhật cho biết họ sẽ phải nộp kế hoạch các chuyến bay cho chính quyền Trung Quốc nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, theo AFP ngày 26.11 .

Được biết, Bộ trưởng Giao thông Nhật Akihiro Ota khẳng định tuyên bố thành lập ECSADIZ của Trung Quốc là “không có giá trị”, kêu gọi các hãng hàng không phớt lờ “yêu sách” của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, vào ngày 23.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập ECSADIZ và triển khai chiến đấu cơ tuần tra. Trung Quốc khẳng định việc thành lập ECSADIZ là nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trên không và duy trì trật tự bay”.

Phúc Duy

>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Đài Loan quan ngại vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc
>> Trung Quốc chuẩn bị cuộc chiến giành đảo với Nhật?
>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.