Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp

26/11/2013 15:50 GMT+7

(TNO) Khoảng 13 giờ 30 phút trưa nay 26.11, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp.


Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật tách cặp song sinh

Đến 15 giờ 30 phút, việc đóng ổ bụng cho hai bé đã hoàn thành và hai bé đang chuẩn bị chuyển ra phòng hồi sức, chăm sóc đặc biệt.

Hơn 15 giờ 30 phút, bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 thông báo: "Bé Phi Long đã được chuyển ra hồi sức, Phi Phụng còn đang đóng da cũng sắp hoàn tất. Cả ê kíp cảm thấy nhẹ nhõm!".

Ngoài hành lang, cha mẹ của cặp song sinh cũng thở phào sau nhiều giờ căng thẳng.


Bé Phi Long được theo dõi, chăm sóc hồi sức đặc biệt

Theo dự kiến, toàn bộ ca phẫu thuật diễn ra trong 12 giờ, đến khoảng 18 giờ chiều nay sẽ kết thúc.

Bác sĩ Trương Quang Định cho biết: Cặp song sinh là hai bé trai, chào đời tại Ninh Thuận, có tên là Phi Long và Phi Phụng. Hai bé dính nhau phức tạp ở phần tim, gan, đường mật.


Hai bé được tách ra hoàn toàn vào 13 giờ 30 phút trưa 26.11

Sau khi chào đời, hai bé đã được nuôi dưỡng và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng 2 trong suốt 14 tháng qua để có thể đủ sức khỏe vượt qua cuộc phẫu thuật phức tạp và kéo dài trong ngày hôm nay.

Bác sĩ Định cho biết Phi Long may mắn khỏe mạnh, ăn uống bình thường, trong khi Phi Phụng lại yếu hơn khi bị co gồng vì di chứng xuất huyết não lúc sinh, viêm phổi. Bé Phụng phải thở máy trong thời gian vừa qua.


Cặp song sinh dính liền Long - Phụng trước khi được phẫu thuật

"Bất kỳ một diễn biến trầm trọng nào của Phi Phụng đều có thể đe dọa mạng sống của cả hai bé. Dẫu biết rằng y khoa không thể trọn vẹn và làm nên tất cả nhưng vẫn hy vọng, ca phẫu thuật với 70 y bác sĩ, cán bộ y tế sẽ làm nên điều kỳ diệu", bác sĩ Định chia sẻ trước khi ca phẫu thuật diễn ra.

Nguyên Mi
Ảnh: Bác sĩ Trương Quang Định cung cấp

>> Bé có hai đầu là song sinh dính liền
>> Tách rời cặp song sinh dính liền phức tạp
>> TP.HCM: Phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền phức tạp
>> Tách rời thành công cặp song sinh dính liền phần ngực  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.