Pháp tranh cãi về 'tự sát có trợ giúp'

26/11/2013 21:25 GMT+7

(TNO) Một cặp vợ chồng cao tuổi người Pháp đã gây tranh cãi về tự sát có trợ giúp sau khi thi thể của họ được tìm thấy tại một phòng khách sạn ở Paris.

(TNO) Một cặp vợ chồng cao tuổi người Pháp đã gây tranh cãi về tự sát có trợ giúp sau khi thi thể của họ được tìm thấy tại một phòng khách sạn ở Paris với bức thư chỉ trích luật của Pháp cấm họ kết liễu cuộc đời “một cách thanh thản”.

Tranh cãi từ cái chết của vợ chồng già người Pháp
Khách sạn Lutetia, nơi đôi vợ chồng người Pháp qua đời - Ảnh: Daily Mail

Báo International Business Times ngày 25.11 đưa tin ông bà Bernard và Georgette Cazes (cùng 86 tuổi), được tìm thấy tay trong tay trên giường với mặt được trùm kín bằng bao nhựa.

Hai bức thư được tìm thấy cạnh giường họ, một dành cho gia đình và bức còn lại gửi công tố viên với nội dung chỉ trích luật cấm tự sát có trợ giúp.

“Vì quyền gì mà một người có thể bị buộc phải lâm vào một tình cảnh ác nghiệt khi họ muốn chấm dứt cuộc đời một cách yên bình? Vì quyền gì mà họ có thể ngăn cản một người chết yên bình khi họ đã đóng thuế, không mắc nợ nhà nước, làm lụng cả đời và làm việc tự nguyện”, bà Cazes viết trong thư.

Con trai của họ nói với tờ Le Parisien rằng hai ông bà đã quyết định chết cùng nhau “cách đây nhiều thập niên”. “Họ sợ bị chia lìa và làm khổ con cái nhiều hơn là sợ chết”, người con trai nói.

Lutetia, khách sạn nơi họ quyết định cùng nhau kết thúc cuộc đời, là nơi họ ở bên nhau lần đầu khi còn trẻ.

Họ đăng ký phòng vào ngày 21.11 và đảm bảo thi thể của họ được phát hiện sớm bằng cách đặt bữa ăn sáng vào ngày hôm sau.

Vụ việc chỉ được báo chí Pháp đồng loạt đăng tải vào ngày 25.11 và bắt nguồn cho một cuộc tranh cãi tại Pháp, nơi cái chết êm ái bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Tổng thống Francois Hollande khi vận động tranh cử hồi năm ngoái đã cam kết sửa đổi luật liên quan đến vấn đề này.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy 92% người Pháp thích áp dụng biện pháp tự sát có trợ giúp đối với những bệnh nhân bị các chứng bệnh “không thể cứu chữa hoặc không thể chịu đựng”.

Trùng Quang

>> Triển lãm dấu ấn di sản văn hóa Pháp ở Việt Nam
>> Pháp bắt nghi phạm bắn phóng viên
>> Pháp: Một phóng viên bị bắn tại tòa soạn
>> Nhiều người Bỉ chọn “cái chết êm ái”
>> Ấn Độ bật đèn xanh cho cái chết êm ái
>> Hàn Quốc cho phép “cái chết êm ái”
>> Tranh cãi quanh “cái chết êm ái” ở Singapore
>> Mỹ: Tòa án tối cao ủng hộ “cái chết êm ái”
>> Đi tìm cái chết êm ái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.