Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không

25/11/2013 14:06 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 25.11 nói Nhật Bản “đạo đức giả và trơ trẽn” khi phản đối việc Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), bao gồm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 
Bản đồ ECSADIZ của Trung Quốc - Đồ họa: Sơn Duân

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 25.11 đăng tải một bài xã luận với nội dung tố cáo Nhật Bản “đạo đức giả và trơ trẽn” khi phản đối việc Trung Quốc tuyên bố thành lập ECSADIZ. Tờ báo này cho rằng bản thân Tokyo cũng thành lập một vùng nhận dạng phòng không sát Nga và Trung Quốc, bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Trung Quốc có lý do chính đáng để thành lập ECSADIZ”, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh.

Theo Tân Hoa xã, vào ngày 23.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập ECSADIZ và lập tức triển khai chiến đấu cơ tuần tra khu vực mới, khẳng định việc thành lập ECSADIZ nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trên không và duy trì trật tự bay”.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 24.11 cho rằng Nhật Bản không thể chấp nhận động thái mới của Trung Quốc, cảnh báo động thái này có thể gây ra những “biến cố khó lường”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Washington “quan ngại sâu sắc” trước động thái của Trung Quốc, vì nó có nguy cơ gây ra xung đột trong khu vực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 24.11 cho biết vấn đề quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư nằm trong hiệp ước hợp tác an ninh giữa Washington và đồng minh Tokyo, nghĩa là Washington sẽ bảo vệ đồng minh Tokyo nếu xảy ra xung đột tại quần đảo này.

 
Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu Trung Quốc tấn công quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25.11 cho rằng những phát ngôn của Nhật và Mỹ là “vô căn cứ và hoàn toàn sai”.

Ông Tần Cương cũng đề nghị Mỹ không nhúng tay vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Hãng tin nhà nước lớn thứ nhì Trung Quốc China News Service dẫn lời ông Li Fung, một chuyên gia quốc phòng Hồng Kông, ngày 24.11, cho rằng việc Trung Quốc thành lập ECSADIZ được xem là một bước đi của Bắc Kinh nhằm khẳng định chủ quyền tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Li cho biết động thái này giúp Bắc Kinh có “cơ sở pháp lý” để quân đội nước này ứng phó với những trường hợp máy bay quân sự nước ngoài bay vào khu vực ECSADIZ, cụ thể là quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Việc thành lập ECSADIZ cũng cho thấy chính quyền Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang với Nhật Bản để giành lấy Senkaku/Điếu Ngư, ông Li cho biết thêm.

Phúc Duy

>> Đài Loan quan ngại vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc
>> Trung Quốc chuẩn bị cuộc chiến giành đảo với Nhật?
>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhiều nước quan ngại vùng phòng không Trung Quốc
>> Quan chức Nhật lo ngại có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc
>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.