Trung Quốc chuẩn bị cuộc chiến giành đảo với Nhật?

25/11/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia phân tích quốc phòng Hồng Kông ngày 24.11 cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang với Nhật Bản để giành quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Một chuyên gia phân tích quốc phòng Hồng Kông ngày 24.11 cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang với Nhật Bản để giành quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), bao gồm cả quần đảo tranh chấp này.

Vào ngày 23.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập ECSADIZ và lập tức triển khai chiến đấu cơ tuần tra khu vực mới, theo Tân Hoa xã.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định việc thành lập ECSADIZ nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trên không và duy trì trật tự bay”.

Tuy nhiên, hãng tin nhà nước lớn thứ nhì Trung Quốc China News Service dẫn lời ông Li Fung, một chuyên gia quốc phòng Hồng Kông, ngày 24.11 cho rằng động thái này được xem là một bước của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Việc thành lập ECSADIZ cũng cho thấy chính quyền Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang với Nhật Bản để giành lấy Senkaku/Điếu Ngư, ông Li cho hay.

Ông Li trích lời các chuyên gia quốc phòng Trung Quốc khác cho biết Nhật Bản cũng có biện pháp tương tự như Trung Quốc là thành lập vùng nhận dạng phòng không bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng không nói rõ khi nào.

Ông Li cho biết việc Trung Quốc thành lập ECSADIZ giúp Bắc Kinh có “cơ sở pháp lý” để quân đội nước này ứng phó với những trường hợp máy bay quân sự nước ngoài bay vào khu vực ECSADIZ, cụ thể là quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012. Tàu và máy bay của hai quốc gia này thường xuyên “gặp nhau”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Reuters, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một ngư trường dồi dào. Nơi đây cũng có tiềm năng to lớn về dầu mỏ cũng như khí đốt.

Phúc Duy

>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhiều nước quan ngại vùng phòng không Trung Quốc
>> Quan chức Nhật lo ngại có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc
>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.