Thực nghiệm - 'Lối riêng' sẵn sàng nhân lực cho doanh nghiệp

26/11/2013 05:15 GMT+7

17 tín chỉ thực hành, 1 học kỳ đi làm, 450 điểm tiếng Anh chuẩn Toiec, 6 kỹ năng làm việc hiệu quả… là những “định lượng” cụ thể để ĐH Đông Á tạo “lối riêng” trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại miền Trung - Tây Nguyên hiện nay.

“Điểm nhấn” thực nghiệm

 
Hương Trang tại văn phòng làm việc Modern English

“Có một thực tế là nhân lực tại DN đang rất thiếu trong khi ngoài xã hội thì lại thừa do trong thị trường lao động, có rất ít ứng viên sẵn sàng các kỹ năng và chuyên môn để bắt tay ngay vào việc, điều mà DN nào cũng cần”, ông Lê Trọng Thanh - Giám đốc khu vực miền Trung của CMC Telecom chia sẻ trong buổi ký kết tuyển dụng 50 SV ĐH Đông Á thực tập hưởng lương (21.10) vừa qua.

Cũng theo ông Thanh, “độ chênh” này đã được ĐH Đông Á giải quyết rốt ráo nhờ vào quy trình “khép kín” từ bước khảo sát lấy ý kiến DN, các buổi seminar hướng nghiệp đến cải tiến sâu chương trình đào tạo hướng thực nghiệm với thời lượng thực hành 17 tín chỉ, các thỏa thuận hợp tác về đào tạo, thực tập, tuyển dụng … với DN. Từ đó tạo sự tin tưởng của DN cho chất lượng đầu ra của trường ngay khi tiếp nhận hồ sơ xin việc của SV.

Tham gia trực tiếp trong Hội đồng bảo vệ đề tài tốt nghiệp khoa KT Điện - Điện tử, ông Đặng Lê Kim Hòa - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện chiếu sáng Đà Nẵng, cho biết: “Tôi đánh giá cao hướng đào tạo theo thực nghiệm mạnh mẽ tại ĐH Đông Á mà ít nhà trường khác có thể làm được”. Quá trình hướng dẫn SV làm đề tài, ông Hòa tỏ ra hài lòng khi các kỹ thuật và kỹ năng mà DN cần đã được SV ứng dụng vào việc học tập thường xuyên và cả trong làm đồ án tốt nghiệp.

Mô hình hệ thống “Nhà trường - Sinh viên - Doanh nghiệp” tại ĐH Đông Á, mà cụ thể hóa bằng chương trình làm việc tại DN ít nhất 1 học kỳ trước khi tốt nghiệp luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía DN. Các DN uy tín  như Searee, Bà Nà Hills, Lotte Mart hay Angsana luôn đưa ra mức lương học việc hấp dẫn và cơ hội việc làm ngay khi kết thúc chương trình học việc để “săn” nhân sự chất lượng cao từ ĐH Đông Á.

Thêm ưu thế với kỹ năng và ngoại ngữ

Khi chuyên môn ngang nhau thì kỹ năng và ngoại ngữ vượt trội hơn sẽ là “điểm quyết định” của các ứng viên. “Quán triệt” suy nghĩ này, ngay từ năm học đầu tiên còn nhiều ngỡ ngàng với những câu từ tiếng Anh, Nguyễn Thị Ngọc Bích - giờ là cựu SV khoa Kế toán Tài chính đã chủ động hoàn thành 450 điểm Toiec theo chuẩn đầu ra của trường. Đồng thời, Bích cũng tự học thêm để “cán đích” chứng chỉ IELTS 6.5 và 3 năm kinh nghiệm làm việc trong vai trò nhân viên kế toán trong ngày tốt nghiệp. Hiện nay, với vai trò Giám đốc, Bích khá bận rộn quán xuyến toàn bộ hoạt động của công ty Windflow chuyên về điện hoa và tổ chức sự kiện do Bích sáng lập.

 
SV nhận chứng nhận và hợp đồng làm việc ngay sau học kỳ đi làm tại Sandy Beach

Tốt nghiệp ngành Quản trị văn phòng, cựu SV Huỳnh Thị Hương Trang hiện đang làm việc tại Trung tâm Modern English với vai trò tư vấn đào tạo.

Theo Trang, tốt nghiệp QTVP hay một ngành nào đó, bạn vẫn có thể đảm nhận được nhiều vị trí khác khi có kỹ năng, ngoại ngữ. Đó là ưu thế chung SV Đại học Đông Á tạo được khác biệt cần thiết khi cạnh tranh trên thị trường lao động.

Theo đánh giá của ông Tony Vatthanachai Phiphatthongpant - Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng Sandy Beach, chất lượng làm việc vượt trội ngay trong thời gian học việc chính là yếu tố giúp SV “giành điểm” trong mắt các nhà tuyển dụng. Sandy Beach cũng là đơn vị luôn dành ưu tiên tuyển dụng sinh viên ĐH Đông Á sau hai “học kỳ đi làm” năm 2012 và 2013.

Phương thức đào tạo theo hướng thực nghiệm kết hợp ngoại ngữ và kỹ năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp đang là ưu tiên hàng đầu trong chương trình đào tạo tại ĐH Đông Á sẽ phát huy tối đa năng lực người học, đáp ứng thiết thực cho nhu cầu nhân lực trong xu thế hội nhập quốc tế đa chiều hiện nay.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.