Nóng mặt với 'Người giấu mặt'

25/11/2013 03:05 GMT+7

Những cảnh “xưa nay chưa từng có” giữa các thí sinh trong cùng cuộc thi Người giấu mặt khiến sân chơi này trở thành tâm điểm dư luận.

 Nóng mặt với
Tự do bộc lộ bản thân đang là điểm nóng  gây tranh cãi trên sân chơi Người giấu mặt - Ảnh: BHD

Là chương trình được sản xuất với hơn 40 phiên bản và đang được phát sóng trên 100 quốc gia, Big Brother - với phiên bản Việt là Người giấu mặt đang thu hút sự quan tâm của khán giả khi chương trình truyền hình thực tế có đầu tư khổng lồ nhất, tốn nhiều nhân lực nhất và giải thưởng “khủng” nhất (2 tỉ đồng) từ trước tới nay của Công ty BHD. Chưa hết, chương trình này còn tạo “sóng” khi trở thành đề tài gây tranh cãi, đặc biệt sau tập 7 cùng hình ảnh, cử chỉ thân mật khá sốc của 2 thí sinh Trish Lương - Hà Thủy. 

“Đó mới là cuộc sống”

 

Đấy là điều rất chân thật diễn ra trong ngôi nhà chung, nói như đạo diễn Quang Dũng thì như thế mới là cuộc sống. Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ những gì mà chương trình của chúng tôi có

PTGĐ Công ty BHD Ngô Thị Bích Hiền

Xét trong thời điểm diễn ra, việc xoa vai nhau, luồn tay vào áo (trên giường ngủ) hoặc ôm eo rồi bóp vai (lúc nấu ăn) giữa Hà Thủy và Trish Lương khi có mặt cả người thứ ba có thể xem như đùa giỡn vì thân thiết, song do cả hai đều công khai giới tính (một thích con gái, một muốn là bờ vai cho một số cô gái) nên khiến không ít người xem thấy khó chịu. Không chỉ vậy, theo dõi chương trình, những “trần trụi” của con người thật ở 12 thí sinh cũng dần hiện lên, từ chuyện quan hệ đồng tính, lưỡng tính đến hỷ nộ ái ố trong tương tác lẫn tìm cách tồn tại giữa những con người hoàn toàn xa lạ sống cùng nhau trong một không gian tách biệt.

Đến thời điểm này, Người giấu mặt đang gây tò mò với công chúng khi chương trình chạm đến phần khó đo nhất của con người, đó là sự thay đổi không thể lường về tâm lý nhân vật. Trong 65 ngày bị cô lập với thế giới bên ngoài cùng những thử thách do Người giấu mặt đưa ra,  mọi sinh hoạt đều bị “dòm ngó” 24/24, những “diễn viên” này liệu sẽ còn “đóng” với nhau bao nhiêu cảnh gây “nóng mặt” khán giả nữa? Và trong chuỗi ngày chung đụng khi thiếu vắng tình yêu thương cộng thêm áp lực trụ lại sau mỗi tuần, công chúng, nhất là khán giả trẻ - đối tượng chính của kênh VTV6 sẽ “nhận được” những gì khi theo dõi chương trình?

Trước phản ứng về những điều được cho là trên cả nhạy cảm “lộ” trên màn hình, Phó tổng giám đốc Công ty BHD Ngô Thị Bích Hiền bày tỏ: “Đấy là điều rất chân thật diễn ra trong ngôi nhà chung, nói như đạo diễn Quang Dũng thì như thế mới là cuộc sống. Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ những gì mà chương trình của chúng tôi có”. 

 

Không phải khán giả nào cũng được trang bị kỹ năng để có bộ lọc tốt, cũng tỉnh táo khi xem những chương trình giải trí trên truyền hình.

Cần phải cân nhắc, đong đếm liều lượng của sự tự do bộc lộ bản thân sao cho đúng mực, tránh dẫn đến tác động tiêu cực cho người xem

PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội VN

Soi mình trong gương ?

Là một trong những chương trình truyền hình thực tế mở đường cho sự phát triển của VTV6 theo định hướng kênh giải trí toàn diện dành cho giới trẻ, có thể nói Người giấu mặt đang gánh trên vai trọng trách lớn lao. Bởi làm thế nào để giữ được sự hấp dẫn của phiên bản gốc sau khi Việt hóa, đáp ứng được thị hiếu của khán giả ở độ tuổi mà tâm sinh lý biến đổi phức tạp, và cuối cùng là “có thể để lại những bài học mang tính giáo dục cho người xem” như mong muốn của bà Bích Hiền, quả là điều không dễ.

Lướt qua chương trình, với những cảnh ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi lẫn thi hành nhiệm vụ của các thí sinh, hẳn nhiều người thấy “chẳng có gì thú vị”, bởi “xã hội thu nhỏ” ấy không khác mấy so với cuộc sống thường ngày. Song, nếu quan sát và để ý hơn một chút, sẽ thấy câu chuyện trong ngôi nhà của Người giấu mặt không đơn giản là tám chuyện, bình luận sau lưng về tính cách người này, xu hướng tình dục của người kia hay những tranh cãi bắt nguồn từ xung đột cá tính. Mà, theo nhà báo Trần Thu Trang, đại diện VTV6 - người giám sát chương trình: “Các tập đã phát sóng cho thấy khía cạnh khác mà người xem, đặc biệt các bạn trẻ, phải suy nghĩ. Giống như nhìn vào gương để thấy chính mình, các bạn trẻ khi xem sẽ được định hướng một cách khéo léo qua những thông điệp mà người chơi tự nhận xét khi tham gia những thử thách bắt buộc”.

Tuy nhiên, theo PGS-TS Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội VN, thì: “Không phải khán giả nào cũng được trang bị kỹ năng để có bộ lọc tốt, cũng tỉnh táo khi xem những chương trình giải trí trên truyền hình. Ở Người giấu mặt, dù nhà sản xuất đang làm hết sức cho cái gọi là đề cao văn hóa thể hiện, buộc con người phải bộc lộ chính mình khi sống trong tập thể. Cần phải cân nhắc, đong đếm liều lượng của sự tự do bộc lộ bản thân sao cho đúng mực, tránh dẫn đến tác động tiêu cực cho người xem”.

VTV6 kiểm duyệt, giám sát nghiêm ngặt

“Với Người giấu mặt, VTV6 và BHD coi đây là một chương trình khó, phức tạp, do đó, cả hai đã làm việc chặt chẽ với nhau, có hỗ trợ, bàn bạc ngay từ khâu ghi hình thử và kiểm duyệt hằng ngày. Theo kinh nghiệm mà các chuyên gia của Hà Lan (đơn vị cung cấp định dạng gốc cho BHD), Người giấu mặt là chương trình sẽ gây nhiều tranh cãi từ quan điểm và cách sống chung của nhân vật... Cho nên, việc điều chỉnh, Việt hóa định dạng cho phù hợp với văn hóa Việt và cảm xúc của khán giả là điều đương nhiên”.

Nhà báo Trần Thu Trang

Không ghi hình trong nhà tắm

Đó là sự khác biệt giữa Big Brother phiên bản Việt so với các nước khác. Theo nhà sản xuất, mọi sinh hoạt trong 24 giờ của thí sinh sẽ được biên tập, dựng lại trong 1 tiếng phát sóng. Mỗi tuần chỉ có một live show trực tiếp công bố kết quả người bị loại, chứ không có những giờ phát live như phiên bản các nước. Thế nên, Người giấu mặt VN sẽ không có những cảnh “trần trụi” như thí sinh của Big Brother UK 2013 không một mảnh vải che thân đi lại trong nhà, hay nam nữ tắm chung thoải mái của Big Brother Úc 2013 hoặc “bỏng mắt”  trước cảnh ân ái của thí sinh Big Brother US, Big Brother Brazil 2013.

Nguyên Vân

>> Người giấu mặt: Lộ diện 12 thí sinh vào nhà chung
>> Huy Khánh làm MC 'Người giấu mặt
>> Thí sinh Vietnam Idol, MasterChef đi thi 'Người giấu mặt
>> Trình làng Người giấu mặt
>> “Người giấu mặt” sau khuôn hình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.